เมื่อวันที่ 5 ก.ย. เวลา 10.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ดูแลหน่วยงานใดเป็นพิเศษหรือไม่ ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับมอบหมายว่าให้ดูแลหน่วยงานใด และน.ส.แพทองธาร น่าจะมอบหมายให้ดูเรื่องกฎหมายที่จะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และเข้าที่สภา 

เมื่อถามว่าจะได้ดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) หรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการมอบหมาย อย่างไรก็ตามตนคิดว่างานสำคัญคือเรื่องการผลักดันการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญหลายฉบับ รวมถึงนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ต้องการนำเสนอ เช่น กฎหมายซอฟต์พาวเวอร์ 

เมื่อถามว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะมีการตีกรอบเรื่องมาตรฐานทางจริยธรรมให้มีความชัดเจนมากขึ้นหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า หลักการของเราคือให้สภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เป็นผู้ดำเนินการ การแก้ไขอะไรยังไม่ถึงเวลาที่จะพูดตอนนี้ ส่วนสภาจะเสนอแก้อะไรก็เป็นสิทธิที่ทำได้ มาตรฐานเรื่องจริยธรรม ตนเคยบอกว่าปัญหาคือความไม่ชัดเจน ซึ่งเป็นปัญหาในเรื่องของการตีความ และเป็นปัญหาของการเขียนรัฐธรรมนูญ และหากตีความกันอย่างกว้างขวาง อาจจะทำให้การบริหารประเทศไม่ได้ เช่น มีคนเคยถูกใบสั่งเมื่อ 20 ปีที่แล้ว มาถูกรื้อฟื้นว่าฝ่าฝืนกฎจราจร จะเป็นความผิดมาตรฐานจริยธรรมหรือไม่ มันก็ยากแก่การชี้วัด ตนมองว่าเรื่องนี้ต้องทำอย่างไรให้เป็นมาตรฐาน ไม่ต้องตีความอะไรมากมาย ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการเขียนกฎหมาย ในอนาคตก็ให้เขาไปว่ากันเรื่องการแก้ไขถ้อยคำ ซึ่งหากมีการตั้ง ส.ส.ร. ก็ต้องให้เขาไปคิด

เมื่อถามว่าหากดูประวัติรัฐมนตรีชุดใหม่ มีใครที่น่ากังวลเรื่องจริยธรรมอีกหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ก็ผ่านมาหมดแล้ว ไม่น่ามีปัญหา

เมื่อถามว่าเป็นห่วง น.ส.แพทองธาร กรณีที่ถูกยื่นตรวจสอบหลายคดีหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า น.ส.แพทองธาร ระมัดระวังเรื่องนี้มาก เพราะทราบปัญหาของสังคมไทย มีทีมคณะทำงานเตรียมการเรื่องพวกนี้ไว้ทั้งหมด เพื่อเตรียมความพร้อมไม่ให้เกิดการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรม และกฎหมาย อีกทั้งนายกฯ ก็เห็นประสบการณ์แล้วในอดีตที่มีการร้องกันไปมา  

เมื่อถามอีกว่าประเด็นใดที่ น.ส.แพทองธาร สุ่มเสี่ยงเรื่องจริยธรรมหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรเพราะได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นนายกฯ แล้ว ส่วนประเด็นกฎหมายที่มาร้องทีหลัง น.ส.แพทองธารก็เตรียมการแก้ไขไว้หมดแล้ว เช่น เรื่องหุ้นจะทำอย่างไร เพราะมีบรรทัดฐานและคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญไว้แล้ว ส่วนประเด็นครอบงำก็ชัดเจนว่าไม่ใช่เพราะเป็นแค่การให้คำปรึกษา เป็นเสรีภาพที่ทำได้ ตนขอยืนยันในฐานะที่เป็นคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ก็เห็นว่าไม่ได้มีการครอบงำ และจะไม่ยอมให้ใครมาสั่ง

เมื่อถามอีกว่าหากนายชูศักดิ์มาดูเรื่องกฎหมาย จะเป็นการปิดตำนานนายวิษณุ เครืองาม อดีตที่ปรึกษาของนายกฯ ที่ทำหน้าที่ดูแลเรื่องกฎหมายหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ