สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ว่า กลุ่มสิทธิสัตว์ “โนอาห์” (NOAH) และ “วัน เวล” (One Whale) ยื่นคำร้องต่อตำรวจนอร์เวย์ เพื่อขอให้เปิดการสอบสวนการตายของวาฬเบลูกาสีขาวตัวนี้ ซึ่งมีชื่อเล่นว่า “ฮวาลดิเมียร์” (Hvaldimir)

อนึ่ง ฮวาลดีเมียร์ ซึ่งเป็นการเล่นคำระหว่างคำว่า “ฮวาล” (hval) ในภาษานอร์เวย์ ที่แปลว่า วาฬ และการกล่าวอ้างถึงความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลมอสโก ปรากฏตัวครั้งแรกนอกชายฝั่งในภูมิภาคฟินน์มาร์ก ทางตอนเหนือไกลของนอร์เวย์ เมื่อปี 2562

อย่างไรก็ตาม “มารีน ไมนด์” ซึ่งเป็นองค์กรอิสระ (เอ็นจีโอ) ที่คอยติดตามความเคลื่อนไหวของฮวาลดิเมียร์มานานหลายปี รายงานการพบร่างไร้วิญญาณของมัน นอกชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองริซาวิกา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยซากของฮวาลดิเมียร์ ถูกส่งไปยังสถาบันสัตวแพทย์นอร์เวย์ (เอ็นวีไอ) สาขาประจำพื้นที่ เพื่อทำการชันสูตร และคาดว่าจะรายงานผลได้ “ภายใน 3 สัปดาห์”

“มันมีบาดแผลจากกระสุนปืนหลายจุดทั่วร่างกาย” นางเรจินา ครอสบี ฮอก หัวหน้าของวัน เวล กล่าวหลังการตรวจสอบซากของฮวาลดิเมียร์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นางสิริ มาร์ตินเซน ผู้อำนวยการของโนอาห์ ยังกล่าวในแถลงการณ์ว่า บาดแผลบนตัววาฬเป็นสิ่งที่น่าตกใจ และมีลักษณะที่ไม่สามารถตัดประเด็น “การก่ออาชญากรรม” ออกไปได้ ด้วยเหตุนี้ มันจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ตำรวจต้องมีส่วนร่วมในการสอบสวนโดยเร็ว

ด้านตำรวจนอร์เวย์ยืนยันว่า พวกเขาได้รับคำร้องจากกลุ่มสิทธิสัตว์แล้ว และจะดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้ เพื่อพิจารณาว่ามีแรงจูงใจที่สมเหตุสมผล เพื่อเปิดการสืบสวนหรือไม่ ขณะที่เอ็นวีไอ ระบุเสริมว่า หากมีการพบสิ่งที่น่าสงสัย ระหว่างการชันสูตรซากของฮวาลดิเมียร์ ทางสถาบันจะแจ้งให้ตำรวจทราบในทันที.

เครดิตภาพ : AFP