เมื่อเร็วๆนี้ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ อีอีซี จัดกิจกรรมค่ายอบรมกลุ่มเยาวชนนักผลิตสื่อสร้างสรรค์ อีอีซี สแควร์ (EEC2) ปี 2567 : EEC Square Young Content Creator โดยมี นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านพื้นที่และชุมชน สกพอ. เป็นผู้กล่าวเปิดงานและบรรยายสร้างความรู้ ความเข้าใจการพัฒนา อีอีซี แก่กลุ่มเยาวชน และครูที่ปรึกษา ที่ผ่านเข้ารอบคัดเลือก 20 ทีม ณ โรงแรมชลจันทร์ พัทยา บีช รีสอร์ท จังหวัดชลบุรี

การจัดกิจกรรมค่ายอบรมกลุ่มเยาวชนในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อเตรียมเยาวชนให้มีกระบวนการคิดวิเคราะห์อย่างสร้างสรรค์ และเสริมศักยภาพด้านการสื่อสารอีกทั้งสามารถปรับตัวให้สอดคล้องกับความต้องการของอุตสาหกรรมสมัยใหม่ รวมถึงสร้างโอกาสให้เยาวชนได้ต่อยอดแนวคิดพัฒนาทักษะการถ่ายทอดเรื่องราว และกระบวนการการผลิตสื่อสมัยใหม่ที่สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้หรือภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่การพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน

ทั้งนี้ ภายในกิจกรรมฯ ได้มีการจัดค่ายอบรมกลุ่มเยาวชนนักผลิตสื่อสร้างสรรค์ อีอีซี สแควร์ (EEC2) ปี 2567 : EEC Square Young Content Creator แก่กลุ่มเยาวชน นักเรียน นักศึกษาสังกัดสถาบันการศึกษาในพื้น อีอีซี ที่ผ่านรอบคัดเลือก 20 ทีม ซึ่งมุ้งเน้น เสริมความรู้ที่เกี่ยวข้องและการอบรมเชิงปฏิบัติการที่สร้างประสบการณ์ พัฒนากลุ่มเยาวชน เพิ่มขีดความสามารถของน้องๆ ที่จะสามารถนำไปใช้พัฒนาผลงานในรอบชิงชนะเลิศ หรือเป็นทักษะที่สำคัญของการเป็นเครือข่ายเยาวชน EEC ต่อไป โดยได้มีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในวงการสื่อ อาทิ คุณวรรณิตา คำนุ้ย (พี่เอม) Beauty & Fashion Operations Manager บริษัท TikTok Thailand บรรยายในหัวข้อ “ก้าวสู่การเป็น Influencer”

คุณกตัณณ์ ธรรมวิจิตเดช (พี่มอส) เจ้าของ Production House “A.PLANNED” และเจ้าของรางวัล Best Picture & Best Screenplay หนังสั้นโฆษณา Sangsoam บรรยายและworkshop หัวข้อ “Creative Thinking and Pre-Production” คุณภูเมศร์ วิสุทธยา (พี่ดิว) และคุณฑิตธนา พวงอินทร์ (พี่ตั๊ก) ทีม Gravity Motion ผู้ผลิต Music Video ในวงการเพลง T-POP และเจ้าของ Tiktok video Dance content ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 500k Follower บรรยายในหัวข้อ “Video Post-Production Editing & Color grading”

นอกจากนี้ น้องๆ เยาวชน ยังได้ลงพื้นที่ศึกษาดูงานเมืองเก่าแก่ พนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ศึกษาวิธีชีวิตชาวบ้านและภูมิปัญญาท้องถิ่นผ่าน ศูนย์ส่งเสริมฝีมือจักสานด้วยไม้ไผ่และตลาดเก่า เมืองพนัสนิคม ชิมอาหารท้องถิ่นอย่างผัดไทพนัสนิคม ขนมถ้วยก้นถั่ว กุยช่าย และทับทิมโบราณ ศึกษาสถานที่ประวัติศาสตร์เมืองพระรถ ถ้ำนาง 12 วัตถุโบราณที่ขุดค้นพบในเมืองพนัสนิคม ปิดท้ายด้วยการไหว้พระพนัสบดีพระคู่บ้านคู่เมืองพนัสนิคม

อีอีซี ได้ผลักดันเยาวชนอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเสริมเติมความรู้จากการบรรยายและ Workshop แบบลงมือปฏิบัติจริง ตลอด 3 วัน 2 คืน เพื่อต่อยอดพัฒนาผลงานในการส่งเข้าประกวดในรอบชิงชนะเลิศ โดยงานนี้ได้รับเกียรติจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในวงการสื่อ อีก 5 ท่าน ได้แก่ มรว.เฉลิมชาตรี ยุคล คณะกรรมการยุทธศาสตร์ ซอฟท์พาวเวอร์แห่งชาติ, คุณหน่อง อรุโณชา ภาณุพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บอร์ดคาสท์ไทย เทเลวิชั่น และผู้จัดละครมากฝีมือ, คุณเก่ง ธชย ประทุมวรรณ จากThe Voice ซีซั่น 1 และศิลปินส่งเสริมวัฒธรรมไทยยอดเยี่ยม, คุณเอม วรรณิตา Influencer และอดีตผู้จัดการ บิวตี้และแฟชั่น บริษัท Bytedance (Tiktok) แห่งประเทศไทย และอาจารย์ศาสวัต อาจารย์เอกภาพยนตร์ สาขานิเทศศาสตร์ คณะ ICT มหาวิทยาลัยศิลปากร บุญศรีมาร่วมกันตัดสินคัดเลือกคลิปวิดีโอที่น้องส่งเข้าประกวด โดยจะมีการจัดงานประกาศรางวัลอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 25 กันยายน 2567 ณ ศูนย์การสามย่าน มิตรทาวน์