สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ว่า “ทีวี โชซอน” ซึ่งเป็นบริษัทเครือข่ายโทรทัศน์และแพร่ภาพกระจายเสียงของเกาหลีใต้ รายงานโดยอ้างอิงเจ้าหน้าที่รัฐเกาหลีใต้คนหนึ่ง ว่าเจ้าหน้าที่รัฐของเกาหลีเหนือ ประมาณ 20-30 คน ในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ถูกประหารชีวิตด้วยการยิง เมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา

ทีวี โชซอน ระบุเสริมว่า อุทกภัยครั้งรุนแรงในเกาหลีเหนือ อาจทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคนในพื้นที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ซึ่งอยู่ในจังหวัดจากัง ทางตอนเหนือของประเทศ

ด้านสำนักข่าวกรองแห่งชาติ (เอ็นไอเอส) ของเกาหลีใต้ กำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หลังได้รับข่าวกรองที่เกี่ยวข้องกับการประหารชีวิตเจ้าหน้าที่รัฐเกาหลีเหนือ ขณะที่กระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ ซึ่งรับผิดชอบการจัดการความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อประเด็นดังกล่าว

Firstpost

อนึ่ง นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กล่าวในการประชุมคณะกรรมการกลางของพรรคคนงาน เมื่อช่วงปลายเดือน ก.ค. ที่ผ่านมาว่า เขาจะลงโทษผู้ที่ “ละเลยหน้าที่อย่างร้ายแรง” และมีส่วนรับผิดชอบต่อการสูญเสียที่เกิดขึ้นอย่างเข้มงวด

ทั้งนี้ สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง เผยแพร่ภาพถ่ายของนายคิม ที่กำกับดูแลความพยายามกู้ภัย และยืนยันว่า “ไม่มีผู้เสียชีวิต” จากเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่นี้ ตลอดจนกล่าวหาว่า สื่อของเกาหลีใต้ “เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จ” ว่ามีผู้เสียชีวิตหลายพันราย เพื่อใส่ร้ายป้ายสี และสร้างความน่าอับอายขายหน้า ให้แก่เกาหลีเหนือ.

เครดิตภาพ : AFP