สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ว่า นักเรียนฝรั่งเศสหลายหมื่นคน จากโรงเรียนมัธยมต้น 180 แห่ง จะไม่สามารถใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างอยู่ในโรงเรียน ในภาคการศึกษาช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้

โครงการ “ห่างโลกดิจิทัล” ของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง จะนำร่องทดสอบในนักเรียนกว่า 50,000 คน ก่อนมาตรการดังกล่าวจะถูกบังคับใช้พร้อมกันทั่วประเทศ ในปีการศึกษา 2568 โดยนักเรียนมัธยมต้น จะต้องปิดโทรศัพท์มือถือเมื่ออยู่ในโรงเรียน และมอบมันให้กับครู เพื่อให้พวกเขาใช้เวลาหน้าจอน้อยลง

การใช้โทรศัพท์มือถือ หรือเครื่องมือสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ชนิดอื่น ๆ ถูกห้ามในเนอร์สเซอรี่, โรงเรียนประถมศึกษา และโรงเรียนมัธยมต้น มาตั้งแต่ปี 2561 ขณะที่ในโรงเรียนมัธยมปลาย กฎระเบียบของแต่ละสถานศึกษา อาจห้ามไม่ให้พวกเขาใช้โทรศัพท์มือถือให้บางพื้นที่ หรือในทุกตารางนิ้วของโรงเรียน

นายบรูโน บ็อบคีวิช เลขาธิการทั่วไปของสหภาพผู้บริหารโรงเรียนของฝรั่งเศส มองว่า กฎหมายที่บังคับใช้เมื่อปี 2561 กำลังไปได้ดี และอัตราการใช้โทรศัพท์มือถือในโรงเรียนมัธยมต้นอยู่ในระดับต่ำ

โครงการดังกล่าวเกิดขึ้น หลังมาครงประกาศเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ว่าเขาต้องการจัดระเบียบเวลาหน้าจอของเด็กเล็ก ดังรายงานที่ระบุว่า เด็กอายุต่ำกว่า 11 ขวบ ไม่ควรได้รับการอนุญาตให้ใช้โทรศัพท์มือถือ และการเข้าถึงโซเชียลมีเดีย ควรถูกจำกัดในเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี

ผลการศึกษาจำนวนมาก เกี่ยวกับความเสี่ยงของการใช้เวลาหน้าจอมากเกินไปในเด็ก ได้สร้างความกังวลไปทั่วทั้งยุโรป หน่วยงานสาธารณสุขสวีเดนเปิดเผยว่า เด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ ควรอยู่ให้ห่างจากสื่อดิจิทัลและโทรทัศน์ และควรจะจำกัดเมื่ออายุมากขึ้น เช่นเดียวกับ อีอี ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของสหราชอาณาจักร ซึ่งเคยออกมาเตือนว่า ผู้ปกครองไม่ควรซื้อโทรศัพท์ให้เด็กอายุต่ำกว่า 11 ขวบ

ด้านกระทรวงศึกษาธิการฝรั่งเศสหวังว่า สังคมโรงเรียนที่ปราศจากโทรศัพท์มือถือ จะช่วยพัฒนาบรรยากาศในสถานศึกษา และขจัดความรุนแรงในโลกออนไลน์ และการเผยแพร่รูปภาพที่มีเนื้อหารุนแรง มากไปกว่านั้น พวกเขายังหวังว่า เด็กจะมีผลการเรียนที่ดีขึ้น เนื่องจากโลกออนไลน์ทำลายสมาธิ และความสามารถในการหาความรู้

ทั้งนี้ อาจมีการจัดระบบตู้ล็อกเกอร์ในโรงเรียน โดยเมื่อนักเรียนเดินทางมาถึง พวกเขาจะต้องเก็บโทรศัพท์มือถือไว้ในกล่องหรือตู้ และพวกเขาจะสามารถรับคืนได้หลังเลิกเรียน มากไปกว่านั้น การแบนอาจครอบคลุมถึงช่วงทำกิจกรรมนอกเวลาเรียนและทัศนศึกษา

ในทางกลับกัน การบังคับใช้มาตรการดังกล่าวกับโรงเรียนมัธยมต้นถึง 6,980 แห่ง อาจต้องใช้งบประมาณเกือบ 130 ล้านยูโร (ราว 4,884 ล้านบาท) และหากสูญหาย ก็อาจต้องใช้เงินเพิ่มเพื่อชดใช้ นางนิโคล เบลลูเบต์ รมว.ศึกษาธิการฝรั่งเศส ย้ำว่า การห้ามใช้โทรศัพท์มือถือ จะค่อยเป็นค่อยไป ส่วนงบประมาณของโครงการไม่ถือเป็นเรื่องใหญ่

อย่างไรก็ตาม บรรดาครูผู้สอนในโรงเรียนมัธยมศึกษาหลายแห่ง ยังคงตั้งคำถามถึงมาตรการดังกล่าว ทั้งขั้นตอนการปฏิบัติเมื่อนักเรียนมาถึง และในระหว่างวัน รวมไปถึงนักเรียนบางคนที่อาจมีโทรศัพท์มือถือหลายเครื่อง

นอกจากนี้ โรงเรียนยังต้องจัดหาบุคลากรเพิ่มขึ้นในจุดต่าง ๆ ขณะที่นักเรียนบางคนก็ต้องเร่งรีบไปให้ทันรถประจำทางหลังโรงเรียนเลิก.

เครดิตภาพ : AFP