สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปราก ประเทศสาธารณรัฐเช็ก เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ว่า ประธานาธิบดีมิลอส เซมัน วัย 77 ปี เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลทหาร ในกรุงปราก ตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม รัฐบาลและคณะแพทย์แทบไม่เคยให้ข้อมูลความคืบหน้าของการรักษาแก่ประชาชน หรืออย่างน้อยระบุว่า เซมันล้มป่วยด้วยโรคใดกันแน่ แต้เน้นว่า การเข้าเยี่ยม “ต้องได้รับการอนุญาตจากคณะแพทย์เท่านั้น”


ขณะที่พรรคฝ่ายค้านและสื่อมวลชนหลายแห่งตั้งคำถามมากขึ้น ว่าเซมันยังอยู่ในสถานะสมบูรณ์เพียงพอทั้งทางร่างกายและจิตใจ ในการปฏิบัติภารกิจประมุขแห่งรัฐต่อไปหรือไม่ ซึ่งเซมันดำรงตำแหน่งต่อเนื่องยาวนานกว่า 3 ทศวรรษแล้ว หรือนับตั้งแต่ “การปฏิวัติกำมะหยี่” ที่เป็นการเปลี่ยนผ่านอำนาจการปกครองของเชโกสโลวาเกีย เมื่อปี 2532

ประธานาธิบดีมิลอส เซมัน นั่งอยู่บนรถเข็น นำประธานาธิบดีฟรังก์ วอลเทอร์-ชไตน์ไมเออร์ แห่งเอยรมนี ตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ในกรุงปราก เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา


นอกจากนี้ การล้มป่วยของเซมันยังเกิดขึ้นในช่วงคาบเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั่วไปของเช็ก และหนึ่งในอำนาจสำคัญของประธานาธิบดี คือการรับรองผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการ ซึ่งตามกำหนดการปัจจุบัน คือภายในวันที่ 8 พ.ย.นี้


แม้ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงปรากยืนยันว่า เซมันติดตามสถานการณ์บ้านเมือง และข่าวสารจากทั้งในและต่างประเทศอย่างใกล้ชิดตลอด อย่างไรก็ตาม พรรคฝ่ายค้านโต้แย้งว่า หากเป็นเช่นนั้นจริง หมายความว่า อาการป่วยของเซมัน “ไม่ร้ายแรง” และควรออกมาปรากฏตัวให้สาธารณชนได้เห็น


ปัจจุบัน เช็กอยู่ภายใต้การบริหารประเทศแบบระบอบรัฐสภา โดยมีประธานาธิบดีเป็นประมุข อนึ่ง จริงอยู่ที่อำนาจบริหารแทบทั้งหมดอยู่ในมือของผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่ประธานาธิบดีของเช็กมาจากการเลือกตั้งโดยตรง นอกเหนือจากอำนาจเรื่องการรับรองนายกรัฐมนตรีแล้ว ประธานาธิบดีของเช็กยังมีอำนาจโดยตรงในการแต่งตั้งผู้พิพากษา คณะกรรมการในธนาคารกลาง การนิรโทษกรรมให้แก่บุคคลใด และการอยู่ในสถานะผู้บัญชาการทหารสูงสุด.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES