สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล แถลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ยืนยันไม่ถอนทหารออกจากแนวชายแดนทางตอนใต้ ของฉนวนกาซาที่ติดกับอียิปต์ ซึ่งเรียกว่า “ระเบียงฟิลาเดลฟี”


ขณะเดียวกัน ผู้นำอิสราเอลย้ำว่า ต้องการหลักประกันที่มั่นคงและชัดเจน ว่าไม่ว่าใครก็ตามเข้ามาบริหารฉนวนกาซาหลังสงครามสิ้นสุด “ต้องสามารถป้องกันไม่ให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอย” สื่อถึงการที่กลุ่มฮามาสโจมตีข้ามพรมแดนมายังภาคใต้ของอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ซึ่งกลายเป็นชนวนสงครามยืดเยื้อมาจนถึงปัจจุบัน

ABC News


แม้เนทันยาฮูทิ้งท้ายว่า อิสราเอลพร้อมพิจารณาทุกข้อเสนอเพื่อการประนีประนอม แต่เมื่อประเมินจากสถานการณ์จริงที่เป็นอยู่ในเวลานั้น “เชื่อว่ายากที่จะเกิดขึ้น”


ทั้งนี้ “ระเบียงฟิลาเดลฟี” หรือ “เส้นทางปลอดภัยฟิลาเดลฟี” ซึ่งมีความยาวราว 14 กิโลเมตร ตามแนวพรมแดนระหว่างภาคเหนือของอียิปต์กับภาคใต้ของฉนวนกาซา พื้นที่แห่งนี้เปรียบเสมือน “เขตปลอดทหาร” ตามข้อตกลงสันติภาพและการสถาปนาความสัมพันธ์ ระหว่างอิสราเอลกับอียิปต์ เมื่อปี 2522

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่อิสราเอลถออนทหารและยุติการยึดครองฉนวนกาซา เมื่อปี 2548 อิสราเอลยังคงกล่าวหา ว่าบริเวณนี้จะกลายเป็นช่องทางลำเลียงอาวุธของกลุ่มติดอาวุธ ซึ่งอียิปต์ปฏิเสธ และยืนยันว่า มีการสอดส่องดูแลอยู่ตลอด.

เครดิตภาพ : AFP