ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมสำนักงานเกษตร จ.สมุทรสงคราม นายประสิทธิ์ สิงห์ชา เกษตรจ.สมุทรสงคราม เป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนจังหวัด มีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนภาคเอกชน เป็นอนุกรรมการร่วมประชุม ก่อนเข้าสู่วาระเพื่อพิจารณา นายประสิทธิ์ ได้แจ้งผลการประกวดวิสาหกิจชุมชนดีเด่นระดับจังหวัดปี 2567 รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านบางแก้ว หมู่ 7 ต.บางแก้ว อ.เมือง ได้รับประกาศเกียรติบัตรพร้อมเงินสด 2,500 บาท, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 วิสาหกิจชุมชนบ้านตันหยง เกษตรสายหวาน หมู่ 3 ต.บางกระบือ อ.บางคนที ได้รับประกาศเกียรติบัตรพร้อมเงินสด 1,500 บาท และรองชนะเลิศอันดับ 2 วิสาหกิจชุมชนการเลี้ยงและขยายพันธุ์ชันโรง ม.7 บ้านคลองดอน หมู่ 7 ต.เหมืองใหม่ อ.อัมพวา ได้รับประกาศเกียรติบัตร พร้อมเงินสด 1,000 บาท

จากนั้นแจ้งวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับการจดทะเบียนและยังดำเนินกิจการ ณ วันที่ 31 ก.ค.67 รวม 196 แห่ง แยกเป็น อ.เมืองสมุทรสงคราม 72 แห่ง อ.อัมพวา 61 แห่ง และ อ.บางคนที 63 แห่ง ส่วนปี 2566 มีวิสาหกิจชุมชนที่ขอยกเลิกทะเบียนจํานวน 1 แห่ง และปี 2567 จํานวน 12 แห่ง ส่วนใหญ่ให้เหตุผลที่ขอยกเลิกว่าไม่ได้ดำเนินกิจการแล้ว อย่างไรก็ตามที่ประชุมเห็นว่าในช่วง 2 ปีดังกล่าวมีวิสาหกิจชุมชนขอยกเลิกกิจการกว่า 10 แห่งจึงควรมีแนวทางเชิงรุกเข้าไปดูแลกลุ่มวิสาหกิจชุมชนให้มากขึ้นเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและลดจำนวนการยกเลิกดำเนินกิจการ

นายประสิทธิ์ กล่าวว่า การขอยกเลิกกิจการเป็นไปตามระเบียบ แต่ก็มีสิทธิกลับมาจัดตั้งกลุ่มใหม่ได้ สำหรับวิสาหกิจชุมชนใน จ.สมุทรสงครามมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน ซึ่งสำนักงานเกษตรจังหวัดได้รวบรวมข้อมูลและกำหนดแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ.2566-2580 มีความมุ่งหมายที่จะส่งเสริมสนับสนุนให้วิสาหกิจชุมชนพัฒนาเป็นกิจการที่มีความเข้มแข็ง สามารถแข่งขันทางการค้าได้โดยอาศัยความร่วมมือของทุกภาคส่วนแบบบูรณาการในการถ่ายทอดเทคโนโลยี นวัตกรรม การวิจัย และพัฒนาเพื่อยกระดับการประกอบกิจการของวิสาหกิจชุมคนให้พัฒนาสู่กิจการในระบบที่สูงขึ้น ประกอบด้วยแนวทางที่ 1 ส่งเสริมการบริหารจัดการวิสาหกิจชุมชน แนวทางที่ 2 ส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มและนวัตกรรมให้กับสินค้าและบริการ แนวทางที่ 3เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการตลาด แนวทางที่ 4 สร้างปัจจัยแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำเนินงาน และแนวทางที่ 5 บูรณาการขับเคลื่อนการส่งเสริม ซึ่งหลังจากที่ประชุมพิจารณาแล้วมีมติเห็นชอบ

นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบยุทธศาสตร์การพัฒนาวิสาหกิจชุมชน จ.สมุทรสงคราม กำหนดวิสัยทัศน์ว่า “วิสาหกิจชุมชนเข้มแข็ง ชุมชนเข้มแข็ง ส่งเสริมการพัฒนาสินค้าผลิตภัณฑ์และบริการนำไปสู่การพึ่งพาตนเอง สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชน พัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ของคนในชุมชนและนอกชุมชน” ส่วนประเด็นยุทธศาสตร์ 4 ข้อได้แก่ 1.ส่งเสริมการรวมตัวของคนในชุมชนจัดตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชน โดยอาศัยทุนของชุมชน เพื่อพัฒนาสินค้า ผลิตภัณฑ์และบริการของวิสาหกิจชุมชน 2.ส่งเสริมการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนให้เข้มแข็ง สามารถพึ่งพาตนเองได้ และยกระดับวิสาหกิจชุมชนให้ก้าวสู่ในระดับที่สูงขึ้นเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของคนในชุมชนและนอกชุมชน 3.ส่งเสริมและพัฒนาการผลิตการตลาดสินค้า ผลิตภัณฑ์และบริการของวิสาหกิจชุมชน และ 4.ปลูกจิตสำนึกรักษาสภาพแวดล้อมในการผลิตสินค้า ผลิตภัณฑ์ และบริการของวิสาหกิจชุมชน