สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ว่า ภายหลังการยืนยันพบผู้ป่วยโปลิโอรายแรกในรอบ 25 ปี ความพยายามในการแจกจ่ายวัคซีนครั้งใหญ่ จึงเริ่มขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยได้รับความช่วยเหลือจาก “การหยุดสู้รบชั่วคราวเพื่อมนุษยธรรม” ในพื้นที่

แคมเปญดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะหยอดวัคซีน ให้กับเด็กมากกว่า 640,000 คน ในพื้นที่ตอนกลางของฉนวนกาซา ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ที่ดำเนินมานานเกือบ 11 เดือน

ทั้งนี้ ดับเบิลยูเอชโอ ระบุในแถลงการณ์ว่า การแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอระยะที่หนึ่ง หรือเฟสแรก ซึ่งดำเนินการระหว่างวันที่ 1-3 ก.ย. ที่ผ่านมา มีเด็กอายุต่ำกว่า 10 ขวบ จำนวนมากกว่า 187,000 คน ได้รับวัคซีนแล้ว

“เรารู้สึกทราบซึ้งในความทุ่มเทของครอบครัว, เจ้าหน้าที่สาธาณสุข และผู้ให้วัคซีนทุกคน ที่ทำให้ส่วนหนึ่งของแคมเปญนี้ประสบความสำเร็จ แม้ฉนวนกาซาอยู่ในสภาพที่เลวร้ายก็ตาม” นพ.เทดรอส แอดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการดับเบิลยูเอชโอ โพสต์บนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ พร้อมกับเรียกร้องการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมต่อไป

แม้แคมเปญขนาดใหญ่ในฉนวนกาซาตอนกลางสิ้นสุดลงแล้ว แต่ดับเบิลยูเอชโอระบุว่า การหยอดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอให้กับเด็ก จะยังคงดำเนินต่อไป ที่สถานพยาบาลขนาดใหญ่ 4 แห่ง ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เพื่อทำให้แน่ใจว่าไม่มีเด็กคนไหนในพื้นที่ ตกหล่นจากการได้รับวัคซีน

ขณะเดียวกัน ดับเบิลยูเอชโอกำหนดเป้าหมายหลักไปที่ภาคใต้ของฉนวนกาซา ซึ่งคาดว่าเด็กประมาณ 340,000 คนจะได้รับวัคซีนโด๊สแรก ในอีก 4 วันหลังจากนี้ ก่อนที่แคมเปญจะมุ่งเน้นไปยังภาคเหนือของฉนวนกาซา ระหว่างวันที่ 9-11 ก.ย.นี้ โดยมีเป้าหมายเป็นเด็กประมาณ 150,000 คน ส่วนแคมเปญรอบใหม่ในการจัดหาวัคซีนโด๊สที่สอง จะเริ่มขึ้นในอีกประมาณ 4 สัปดาห์.

เครดิตภาพ : AFP