สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ว่า นายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวถึงการพ้นจากตำแหน่งกงสุลใหญ่จีนประจำนครนิวยอร์ก ของนายหวง ผิง ว่าเป็นการหมดวาระตามกำหนดการของรัฐบาลปักกิ่ง ซึ่งสิ้นสุดเมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ไม่ใช่การเนรเทศตามรายงานที่สื่อบางแห่งนำเสนอ


อย่างไรก็ตาม นางเคธี โฮชุล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก กล่าวก่อนหน้านั้นไม่นาน ว่าเธอสนทนาทางโทรศัพท์กับนายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ เพื่อให้มีการเนรเทศกงสุลใหญ่จีนประจำนครนิวยอร์ก และเท่าที่เธอทราบ ตอนนี้อีกฝ่ายไม่ได้อยู่ในตำแหน่งแล้ว


ทั้งนี้ นางลินดา ซุน อดีตผู้ช่วยของโฮชุล ถูกจับกุมพร้อมนายคริส หู สามี เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และพนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับเธอ ฐานแฝงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ให้กับรัฐบาลปักกิ่ง โดยภารกิจของซุน รวมถึงการขัดขวางไม่ให้เจ้าหน้าที่ของไต้หวันมีโอกาสเข้าพบเจ้าหน้าที่ของรัฐนิวยอร์ก และจัดการพบปะระหว่างเจ้าหน้าที่ของจีนกับเจ้าหน้าที่ของรัฐนิวยอร์ก เพื่อแลกกับค่าตอบแทนจำนวนมาก และ “การอำนวยความสะดวก” ให้กับการสามีของเธอ ในการทำธุรกิจในจีน


ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวถึงกรณีของซุนและสามี ว่ารัฐบาลปักกิ่ง “ต่อต้านความร่วมมืออันตรายที่มีเป้าหมายใส่ร้ายป้ายสีจีน”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES