นักเตะทีมชาติอังกฤษ 6 ราย ที่ช่วยให้ทีม “สิงโตคำราม” เข้าถึงรอบชิงชนะเลิศยูโร 2024 ติดโผอยู่ในรายชื่อ 30 คนที่มีลุ้นรางวัลบัลลงดอร์ปี 2024 ประกอบด้วยกัปตันทีมแฮร์รี เคน, จู๊ด เบลลิงแฮม, ฟิล โฟเดน, เดแคลน ไรซ์, บูกาโย ซากา และโคล พาลเมอร์

รางวัลตัดสินด้วยการโหวตจากตัวแทนนักข่าวจากแต่ละประเทศที่ติด 100 อันดับแรกในการจัดอันดับโลกของฟีฟ่าทีมชาย และจะมีการประกาศผลในพิธีที่ปารีสในวันที่ 28 ต.ค. ลิโอเนล เมสซี เจ้าของรางวัลบัลลงดอร์ 8 สมัยไม่ได้อยู่ในรายชื่อในครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2003 ที่ทั้งเมสซี วัย 37 ปี และ คริสเตียโน โรนัลโด วัย 39 ปี ไม่ปรากฏในรายชื่อผู้เข้าชิง

คอบบี เมนู และ อเลฮานโดร การ์นาโช จากแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโกปา โทรฟี่ ซึ่งมอบให้กับนักเตะดาวรุ่งชายยอดเยี่ยมแห่งปี ด้าน เอมิเลียโน มาร์ติเนซ ของแอสตัน วิลลา ติดโผลุ้นรางวัลยาชิน โทรฟี่ สำหรับผู้รักษาประตูที่ดีที่สุด ขณะที่ เปป กวาร์ดิโอลา ถูกเสนอชื่อเข้าชิงโค้ชชายแห่งปี

ตัวเต็งที่จะคว้าบัลลงดอร์โดยพิจารณาจากอัตราต่อรองของบริษัทรับแทงพนันถูกกฎหมายยกให้ วินิซิอุส จูเนียร์ จากรีล มาดริด เจ้าของแชมป์ลา ลีกา และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก อัตราต่อรอง 8-13 (แทง 13 ได้ 8) ตามด้วย โรดรี จากแมนฯ ซิตี แชมป์พรีเมียร์ลีก และแชมป์ยูโร 2024 อัตรา 7-4 (แทง 4 ได้ 7) และ จู๊ด เบลลิงแฮม เพื่อนร่วมทีมรีล มาดริด อัตรา 8-1 (แทง 1 ได้ 8)

วินิซิอุส

รายชื่อผู้เข้าชิง บัลลงดอร์ 2024 จู๊ด เบลลิงแฮม, คีลิยัน เอ็มบัปเป, วินิซิอุส จูเนียร์, เฟเดริโก บัลเบร์เด, โทนี โครส, อันโตนิโอ รูดิเกอร์, ดานี คาร์บาฆาล, เออร์ลิง ฮาลันด์, ฟิล โฟเดน, โรดรี, รูเบน ดิอาส, บูกาโย ซากา, มาร์ติน โอเดการ์ด, เดแคลน ไรซ์, วิลเลียม ซาลิบา, กรานิต ชากา, ฟลอเรียน เวียร์ตซ์, อเลฮานโดร กริมัลโด, เลาตาโร มาร์ติเนซ, ฮาคาน ชัลฮาโนกลู, ลามีน ยามาล, ดานี โอลโม, อเดโมลา ลุคแมน, เอมี มาร์ติเนซ, นิโก วิลเลียมส์, อาร์เตม ดอฟบิค, มัตส์ ฮุมเมิลส์, แฮร์รี เคน, วิตินญา, โคล พาลเมอร์