สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ว่า กองทัพยูเครนรายงาน ว่ากองทัพรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีเมืองลวิฟ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ในภาคตะวันตกของยูเครน และอยู่ไม่ห่างจากชายแดนที่ติดกับโปแลนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย รวมถึงหญิงรายหนึ่ง และบุตรสาวทั้งสามคน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 64 คน


ทั้งนี้ การโจมตีดังกล่าวสร้างความเสียหายให้กับอาคารเก่าแก่หลายแห่งในเมืองลวิฟ ซึ่งเขตเมืองเก่าได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก โดยองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) และโรงพยาบาลอีกหลายแห่ง

อีกด้านหนึ่ง ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ยืนยันการเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี “ครั้งใหญ่ที่สุด” นับตั้งแต่สงครามกับรัสเซียปะทุ “เพื่อต้องการสร้างเสริมพลังงานใหม่ในการเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับรัฐในหลายมิติ”


แม้ก่อนหน้านี้ เซเลนสกีปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีมาแล้วบางตำแหน่ง แต่ความเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นครั้งนี้ถือว่ามากที่สุด และเหนือความคาดหมายของทุกฝ่าย เนื่องจากหนึ่งในตำแหน่งที่จะมีการปรับเปลี่ยน คือ รมว.การต่างประเทศ ซึ่งนายดมิโทร คูเลบา ลาออกจากตำแหน่งแล้ว


อนึ่ง คูเลบา วัย 43 ปี ดำรงตำแหน่ง รมว.การต่างประเทศยูเครน ตั้งแต่ปี 2563 และมีบทบาทเพิ่มขึ้นอย่างมาก นับตั้งแต่สงครามกับรัสเซียปะทุ เมื่อเดือน ก.พ. 2565 โดยนอกเหนือจากเซเลนสกี คูเลบาเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลเคียฟ ซึ่งมีบทบาทอย่างมากในการประสานงานกับตะวันตก และการวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของรัฐบาลมอสโก.

เครดิตภาพ : AFP