เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านหลังหนึ่ง ใน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ หลังได้รับการร้องเรียนจากสองแม่ลูก ประกอบธุรกิจโรงกลึง ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์อ้างเป็นตำรวจ พูดจาข่มขู่ พร้อมรีดเงิน

โดยนางเอ อายุ 48 ปี เล่าด้วยความคับแค้นใจ ว่า วันที่ 2 ก.ย. เวลา 15.30 น. ได้มีกลุ่มกลุ่มชายฉกรรจ์ประมาณ 5-6 คน ขับรถกระบะ โตโยต้า แบบแค็บ ยกสูง สีดำ มาจอดหน้าร้าน อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสายสืบ สภ.บางบ่อ ชื่อ ผู้กองเกษม พูดจาลักษณะข่มขู่ทำให้กลัว พร้อมถามสามีตน รู้ไหมว่า นกกรงหัวจุกเป็นสัตว์ป่าสงวนห้ามเลี้ยง มีอัตราโทษปรับตัวละ 4 หมื่นบาท สามีตนบอกว่ารู้ นกทั้งหมดเลี้ยงไว้ดูเล่น เป็นความสุขของครอบครัว ไม่ได้ขาย ซื้อมาจากฟาร์มไม่ใช่นกป่า มีเอกสารการขออนุญาตครอบครองถูกต้องและกำลังจะขอเพิ่มอีกในส่วนของนกที่เกิดใหม่ เมื่อจะนำให้ดูตำรวจบอกว่าไม่ต้อง แล้วทำท่าทีจะยึดนกไปทั้งหมด พร้อมถามว่าจะยอมจ่ายไหม ครั้งที่แล้วเคยจ่ายเท่าไหร่ ให้จ่ายเท่าเดิม สามีบอกว่าเคยจ่าย 5 พัน ชายคนดังกล่าวจึงบอกให้สามีเอาเงินสดไปจ่ายให้กับเขาที่ห้องทำงานด้านข้าง ซึ่งไม่มีกล้องวงจรปิด พร้อมบอกว่า ห้ามนำเรื่องไปเล่าให้ใครฟัง

นางเอ เล่าต่อว่า จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้ตนรู้สึกเหมือนถูกปล้นจากโจรในคราบตำรวจ นอกจากครอบครัวของตนแล้ว ยังมีเพื่อนบ้านอีกหลายคนที่ถูกชายกลุ่มนี้กระทำเช่นกัน ดังนั้น จึงอยากร้องผ่านสื่อช่วยทวงความเป็นธรรม หยุดพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้ อย่าให้ไปสร้างความเดือดร้อนกับชาวบ้านอีก

ขณะที่ลูกชายของผู้เสียหาย ได้นำเอกสารการขออนุญาตครอบครองมาให้ผู้สื่อข่าวดู พร้อมกล่าวว่า นกของตนซื้อมา 2 คู่ จากบ้านที่ภาคใต้ ตั้งแต่ปี 54 ตนและครอบครัวมีความรู้ จึงเลี้ยงและขยายพันธุ์เอง มีไว้ดูเล่น ฟังเสียงอันไพเราะของนกกรงหัวจุกที่ได้ฉายาว่า “นักร้องแห่งพงไพร” เป็นสิ่งผ่อนคลายหลังเลิกงาน ไม่ได้เลี้ยงเพื่อขาย ตนสุดทนกับคนกลุ่มนี้ ทำเป็นครั้งที่สองแล้ว มาโดยไม่มีหมายค้น ไม่มีเจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้ ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจตัวจริง มาอ้างเป็นตำรวจแต่มีพฤติกรรมเยี่ยงโจร

“หลังได้เงินแล้ว สั่งให้เอานกทั้งหมดไปแขวนไว้ในบ้าน ถ้าผ่านมาเห็นจะแวะมาหาอีก จึงอยากฝากผ่านสื่อไปถึงกลุ่มชายฉกรรจ์ที่อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางบ่อ ครอบครัวของตน เลี้ยงนกกรงหัวจุก ไว้ดูเล่นเพื่อผ่อนคลาย เป็นความสุขเล็กๆ ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใคร ดูแลอย่างดี ไม่ได้ทรมานสัตว์ เลี้ยงไว้เพื่อฟังเสียงร้องอันไพเราะ คนเราชอบไม่เหมือนกัน บางคนเลี้ยงไก่ชน เอามาตีกันได้รับบาดเจ็บถึงตาย แต่ทำไมตำรวจไม่จับ” ลูกชายเจ้าของโรงกลึง กล่าวด้วยความอัดอั้น.