สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ว่า นายเมอร์ริค การ์แลนด์ รมว.ยุติธรรมสหรัฐ แถลงเมื่อวันพุธ เป็นการกล่าวหาสถานีโทรทัศน์อาร์ที หรือรัสเซีย ทูเดย์ ซึ่งได้รับความสนับสนุนด้านงบประมาณจากรัฐบาลรัสเซีย ว่าจ้างบริษัทแห่งหนึ่งในรัฐเทนเนสซีของสหรัฐ เป็นเงิน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 339.90 ล้านบาท) ให้จัดทำคอนเทนต์และเผยแพร่เป็นภาษาอังกฤษ บนเครือข่ายสังคมออนไลน์หลายแห่ง “เพื่อสร้างอิทธิพลของรัสเซีย” เหนือการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐ ในวันที่ 5 พ.ย. นี้


ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐยื่นฟ้องพนักงานสองคนของอาร์ที ซึ่งยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่ในรัสเซีย คือนายคอนสแตนติน คาลาชนิคอฟ วัย 31 ปี และ น.ส.เอเลนา อฟานาสเยวา วัย 27 ปี ในข้อหาฟอกเงิน และละเมิดกฎหมายการจดทะเบียนตัวแทนต่างชาติ ด้านอาร์ทีออกแถลงการณ์ปฏิเสธ “ข้อกล่าวหาซ้ำซาก” ของสหรัฐ


ขณะเดียวกัน รัฐบาลวอชิงตันประกาศคว่ำบาตรบุคคล 10 คน รวมถึงนางมาการิตา ซิมอนยาน บรรณาธิการบริหารของอาร์ที และการปิดโดเมน 32 รายการ ที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ นอกจากนี้ มีการประกาศให้ รอสซิยา เซกอดเนีย ซึ่งเป็นบริษัทสื่อรายใหญ่ของรัสเซีย และสื่อในเครือทั้ง 5 แห่ง คือ อาร์ที, อาร์ไอเอ โนวอสติ, ทีวี โนวอสติ, รัปลี และสปุตนิก “เป็นหน่วยงานต่างชาติ” ที่ต้องรายงานภารกิจต่อทางการสหรัฐ


ขณะที่นายจอห์น เคอร์บีย์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า อาร์ทีมีเป้าหมาย เผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับรัสเซีย เพื่อลดความสนับสนุนของนานาชาติที่มีต่อยูเครน โดยต้องการส่งเสริมนโยบายสนับสนุนรัสเซีย และสร้างอิทธิพลเหนือการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ.

เครดิตภาพ : AFP