“เครื่องปรับอากาศ” ถือเป็นหนึ่งในเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟมากที่สุด หลายคนจึงเลือกที่จะปิดแอร์ทุกครั้งที่มีโอกาส เพื่อหวังจะประหยัดค่าไฟ แต่หารู้ไม่ว่า การเปิดและปิดแอร์บ่อย ๆ ยิ่งทำให้เปลืองไฟมากกว่าการเปิดทิ้งเอาไว้ยาว ๆ จากข้อมูลของสำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่เผยแพร่วิธีการประหยัดค่าไฟแอร์ผ่านทาง ig : @gov_online

เทคนิคการประหยัดค่าไฟแอร์ของสำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นั่นก็คือ “หยุดเปิดและปิดแอร์บ่อย ๆ”

…หากคุณต้องการจะออกไปข้างนอกเป็นระยะเวลาสั้น ๆ ประมาณ 30 นาที การเปิดแอร์ทิ้งเอาไว้แทนการปิดแอร์ จะช่วยประหยัดค่าไฟมากกว่า…

หากจะออกไปข้างนอกเป็นระยะเวลาสั้น ๆ ให้เปิดแอร์ทิ้งเอาไว้

แอร์จะทำงานหนักและกินไฟมากที่สุด ในช่วงที่เพิ่งเปิดเครื่องใหม่ ๆ เพราะต้องทำความเย็น ด้วยการพยายามลดอุณหภูมิภายในห้องลง ให้เท่ากับอุณหภูมิที่ผู้ใช้งานตั้งเอาไว้ (ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 25 องศาเซลเซียส) หลังจากลดอุณหภูมิห้องลงมาเท่ากับที่ตั้งเอาไว้ จากนั้นแอร์จะกินไฟน้อยลงมาก เพราะทำงานแค่รักษาอุณหภูมิเอาไว้ ทำให้การเปิดแอร์ทิ้งเอาไว้จะช่วยลดค่าไฟได้ดีกว่าการเปิด ๆ ปิด ๆ บ่อย ๆ

และตอนเปิดแอร์ใหม่ ๆ ให้เปิดเบอร์แรง ๆ เพื่อให้แอร์ใช้เวลาในการลดอุณหภูมิห้องให้เหลือเท่าอุณหภูมิที่ตั้งเอาไว้ให้เร็วที่สุด หากเปิดเบอร์เบา ก็จะยิ่งใช้เวลานานในการลดอุณหภูมิลงมาให้เท่ากับที่ตั้งไว้ เมื่อใช้เวลานาน ก็จะยิ่งกินไฟมากขึ้น

การใช้งานเครื่องปรับอากาศอย่างชาญฉลาดนั้น จะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าให้กับเราได้เป็นอย่างดี.

ที่มาและภาพ : grape japan