เมื่อเวลา 00.36 น.วันที่ 5 ก.ย.ร.ต.อ.เชาวลิตร สุวรรณมณี รอง สวป.สภ.เมืองพัทยา รับแจ้งเหตุทะเลาะวิวาทมีผู้บาดเจ็บถูกของมีคมทำร้ายร่างกาย เหตุเกิดที่ หอพักแห่งหนึ่ง ภายในซอยเทพประสิทธิ์ 7 ม.12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงนำกำลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจเขตรีบไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบ กลุ่มคนต่างด้าวส่วนใหญ่เป็นสัญชาติเขมร ประกอบอาชีพขายไอศครีม อาศัยอยู่ ในห้องพักจำนวนมาก ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บรายแรกคือนายสุริยา ศรีสุวรรณ์ อายุ 36 ปี รายที่สอง นายณัท แสนดี อายุ 32 ปี ญาติได้พาส่งโรงพยาบาลก่อนที่เจ้าหน้าที่มาถึง โดยรายแรกได้รับบาดเจ็บถูกของมีคมฟันเข้าที่ข้อมือเย็บถึง 12 เข็ม ส่วนรายที่สองถูกคมมีดเข้าที่ศีรษะ และถลอกตามร่างกาย ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวชาวกัมพูชาต้นเหตุไว้ได้หนึ่งรายทราบชื่อภายหลังคือนายบุญหัส ไพร อายุ 32 ปี สัญชาติกัมพูชา

สอบถามนายณัท แสนดี อายุ 32 ปี ทราบว่า ที่หอพักดังกล่าวจะมีต่างด้าว ประกอบอาชีพขายไอศครีม มาพักอาศัยอาศัยอยู่เป็นจำนวน โดยก่อนเกิดเหตุนั้นมีต่างด้าวคนหนึ่งซึ่งไม่ได้พักอยู่ที่นี่ มักจะชอบโวยวายเสียงดัง จึงได้ออกมาว่ากล่าวตักเตือน ตอนแรกก็เหมือนต่างด้าวจะเข้าใจ เมื่อตนเองกล่าวเตือนรอบสอง ต่างด้าวคนดังกล่าวกลับตอบย้อนว่า ถ้ากูจะเสียงดังมึงจะมีอะไรไหม ตนเองจึงโดนต่อย จนเกิดเหตุการณ์ชุลมุน จังหวะนั้นพี่สาวของชาวต่างด้าวสัญชาติเดียวกัน ถือมีดออกมารุมฟันตนเองและนายสุริยา จนได้รับบาดเจ็บดังกล่าว

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะตรวจสอบกล้องวงจรปิดในบริเวณที่เกิดเหตุ พร้อมทั้งจะประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ให้ลงพื้นที่ตรวจสอบกลุ่มชาวต่างด้าวที่เข้ามาขายของ ซึ่งถือเป็น ความผิดในเรื่องของการแย่งอาชีพของคนไทย แต่กลับถูกปล่อยปะละเลย จนกระทั่งมีเรื่อง ทะเลาะวิวาทกับคนไทยจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ เพื่อดำเนินคดีด้วยความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายต่อไป