เมื่อวันที่ 4 ก.ย.โรคเบาหวานเป็นโรคที่น่ากลัวทีเดียว น่ากลัวกว่าการเป็นโรคเอดส์ เพราะปัจจุบันโรคเอดส์ไม่ได้เป็นโรคติดต่อที่ร้ายแรงอีกต่อไป และหากกินยาตามหมอสั่งก็จะไม่นำโรคร้ายมาเยือนแม้จะเป็นในระยะยาวก็ตาม แถมยังแข็งแรงเหมือนคนปกติ และติดต่อยาก แต่สำหรับโรคเบาหวานหากเป็นนานๆก็จะทำให้เป็นผลพวงของโรคร้ายหลายโรคตามมา เช่นโรคไตวาย โรคหัวใจ น้ำท่วมปอด โรคความดันเป็นต้น แต่ก็ยังมีความเข้าใจกันว่า ยาเบาหวานเป็นยาที่ทำให้ใตเสื่อมเร็วขึ้นหรือไม่

เรื่องนี้ทาง นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางประสาท โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม ได้ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับการกินยารักษาเบาหวาน ทำให้ไตวายได้จริงหรือไม่

เกี่ยวกับเรื่องนี้ หมอประชา ได้สอบถามข้อสงสัยดังกล่าวกับหรือ นพ.ธรรมนูญ กีรติคุณากร หรือ หมอต้น แพทย์เฉพาะทางอายุรศาสตร์โรคต่อมไร้ท่อและเมตาบอลิสม โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเบาหวาน

หมอต้น ชี้แจงว่า “คนส่วนใหญ่มักจะเข้าใจแบบนั้น แต่ในความเป็นจริงนั้น โรคเบาหวานต่างหากคือต้นตอที่ทำให้ไตวายโดยยารักษาเบาหวาน ก่อนที่เราจะผลิตออกมาได้ ต้องผ่านกระบวนการศึกษา เพื่อยืนยันว่าปลอดภัยต่อผู้ป่วยทั้งหัวใจ และโรคไต ถ้าเกิดมีปัญหากับไต ทางทีมแพทย์ ทีมวิจัย จะไม่ปล่อยยาออกมาแน่ๆโดยความสำคัญคือ ผู้ป่วยต้องกินยา และตรวจติดตามตามที่หมอสั่ง เพราะเราจะดูค่าไตเป็นระยะๆ ทั้งนี้ ที่ทีมแพทย์ต้องเช็กค่าไตไม่ใช่เรากลัวว่ายาจะทำให้ไตวาย แต่ตัวไตวายมีผลต่อการจัดยา การวางแผนการให้ยาต่างหาก”

พร้อมกันนี้ หมอประชา ยังถามถึงประเด็นที่คนส่วนใหญ่ เป็นไตวายจากที่คุมเบาหวานได้ไม่ดี หมอเลยต้องเจาะเลือดดูไตตลอด ส่วนทำไมเบาหวานทำให้ไตวายถ้าคุมไม่ดี

ด้าน หมอต้น ได้ให้คำตอบ ดังนี้ “เบาหวานมันจะมีผลกับไต เพราะว่านอกจากน้ำตาลที่เป็นพิษกับหลอดเลือดแล้ว หลอดเลือดแข็งแล้ว ยังไปเพิ่มความดันในหน่วยกรองของไต และส่งผลให้ไตทำงานหนักมากยิ่งขึ้น จนเสื่อมเร็วขึ้นครับ”