เมื่อวันที่ 4 ก.ย. พล.ต.ท.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (ผบช.ทท.) สั่งการให้ พ.ต.ท.วินิจ บุญชิต สว.ส.ทท.5 กก.2 บก.ทท.3 บูรณาการร่วมกับ นายนพดล ขาวมะลิ นายอำเภอเกาะพะงัน , ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง , สืบสวน สภ.เกาะพะงัน , ตร.ตรวจคนเข้าเมืองพะงัน ร่วมกันระดมกวาดล้างอาชญากรรม แรงงานข้ามชาติ แย่งอาชีพคนไทย และการกระทำความผิดในคดี 10 กลุ่มต้องห้าม จับกุม นายกุนเธอร์ เมเยอร์โฮเฟอร์ ชาวออสเตรีย พร้อมของกลาง รถกระบะ โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ สีขาว ทะเบียน กล 3516 สุราษฎร์ธานี ข้อหา “ประกอบธุรกิจนำเที่ยวโดยไม่ได้รับอนุญาต, เป็นบุคคลต่างด้าวทำหน้าที่มัคคุเทศก์โดยไม่ได้รับอนุญาต และเป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน” โดยจับกุมได้ที่หน้าร้านอาหารแห่งหนึ่งพื้นที่ หมู่ 8 ต.เกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี

จากการสอบสวน นายกุนเธอร์ รับว่าได้ประกอบอาชีพเป็นมัคคุเทศก์ในการนำเที่ยวให้กับลูกค้ามานานกว่า 2 ปี โดยตกลงค่าใช้จ่ายในการนำเที่ยวในเป็นจำนวนเงิน 2,000 บาทต่อคน ซึ่งตนได้ไปรับลูกค้าที่โรงแรมได้นำเที่ยวไปยังสถานที่ ต่างๆที่ระบุไว้

สอบถามชาวต่างชาติ 2 รายที่จ่ายเงินให้กับ นายกุนเธอร์ โดยบอกว่า ตนได้ทักหาเพื่อนชาวเยอรมันที่อาศัยอยู่ในเกาะพะงันผ่านแอปพลิเคชั่น Messenger เพื่อตามหามัคคุเทศก์ส่วนตัวในการนำเที่ยวในพื้นที่ อ.เกาะพะงัน โดยเพื่อนคนดังกล่าวได้ส่งบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า Guenter Mayerhofer มาให้ ตนจึงได้ทำการติดต่อผู้ใช้คนดังกล่าวไปและได้ทำการนัดหมายให้มารับที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ในเวลา 09.00 น. และได้ให้นำเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ โดยมีค่าใช้จ่าย 2,000 บาทต่อคน ไม่รวมค่าอาหาร รวมเป็นเงินที่ต้องจ่ายให้กับนายกุนเธอร์ 4,000 บาท

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำตัว นายกุนเธอร์ ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะพะงัน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.