เมื่อวันที่ 4 ก.ย. รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า ได้รับรายงานจากกรมทางหลวง(ทล.) เบื้องต้นว่า นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง ได้ทำหนังสือสั่งให้ผู้กระทำผิดเรียกรับส่วยรถบรรทุก 3 ราย ออกจากราชการไว้ก่อน ประกอบด้วย นายนพดล แสนงาย ตำแหน่ง นายช่างเครื่องกลอาวุโส หัวหน้าสถานีตรวจสอบน้ำหนักอุบลราชธานีขาออก ทล. และเป็นหัวหน้าชุดเฉพาะกิจ Spot check นายอเนก คำโฉม ตำแหน่ง นายช่างเครื่องกลชำนาญงาน หัวหน้าสถานีตรวจสอบน้ำหนักด่านขุนทด ขาเข้านครราชสีมา และนายธงชัย เต็มฟอม พลเรือนทำหน้าที่เป็นหน้าเสื่อคอยเคลียร์กับผู้ประกอบการรถบรรทุก โดยให้มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป พร้อมกันนี้ ทล. ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงกรณีดังกล่าวด้วย

ด้านนายกฤชนนท์ อัยยปัญญา โฆษกกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม ได้สั่งการให้ ทล. ดำเนินการตามขั้นตอนทางราชการ และกฎหมายกับผู้กระทำผิดทั้ง 3 รายอย่างเด็ดขาด พร้อมทั้งให้ขยายผล และแก้ไขปัญหานี้ไม่ให้ลุกลามต่อไป โดยยังคงกำชับ และเน้นย้ำว่า ปัญหาส่วยทางหลวง ส่วยสติกเกอร์ จะต้องหมดไปในยุคของรัฐบาลนี้ รวมทั้งต้องบังคับใช้กฎหมายจัดการ และแก้ไขปัญหารถบรรทุกที่บรรทุกน้ำหนักเกินกว่ากฎหมายกำหนดอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อทางหลวงแผ่นดิน หรือมีสภาพทรุดทรุดโทรมก่อนช่วงเวลาที่ได้ออกแบบไว้ และอาจจะก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัย และสร้างความเดือดร้อนต่อประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างเข้มงวด

โฆษกกระทรวงคมนาคม กล่าวอีกว่า กระทรวงคมนาคม จะยังคงบูรณาการร่วมกันกับกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(CIB), สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) เพื่อปราบปรามให้ปัญหานี้หมดไป และนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ โดยขณะนี้กระทรวงคมนาคม อยู่ระหว่างเร่งศึกษา และพิจารณาถึงการแก้ไขข้อกฎหมาย เพื่อกำหนดบทลงโทษให้หนัก และเข้มงวดมากขึ้น ปัจจุบันอยู่ในชั้นการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร.