เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เซอร์เกย์ ปริชินิช ครูฝึกละครสัตว์ชาวรัสเซีย เกือบเสียชีวิตระหว่างการแสดงสดโชว์อยู่ในกรงร่วมกับหมีสีน้ำตาลเพศเมียชื่อว่า “โดนัท” ต่อหน้าต่อตาผู้ชม เมื่อจู่ ๆ เจ้าโดนัทก็ไล่ตะปบและขย้ำเขา ทำให้ผู้ชมพากันตื่นตระหนก

นิกิตา มิไคลอฟ หัวหน้าคณะละครสัตว์โมเรตติให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่าในช่วงท้ายของการแสดง จู่ ๆ เจ้าโดนัทก็แสดงอาการข่มขู่ปริชินิชและไล่ตะปบเขา แต่ครูฝึกหนุ่มก็พยายามพลิกสถานการณ์และแสดงโชว์จนจบ

ก่อนเกิดเหตุ เจ้าหมีสีน้ำตาลซึ่งมีน้ำหนักตัว 490 ปอนด์ (ราว 222 กก.) กำลังยืนอยู่บนบอร์ดติดล้อ แต่แล้วจู่ ๆ มันก็แสดงอาการเกรี้ยวกราด พุ่งใส่ครูฝึก กดร่างเขาไว้กับพื้นและขย้ำเข้าที่บริเวณแขนอยู่นานราวครึ่งนาที จนกระทั่งทีมงานที่อยู่นอกกรงใช้ไม้ยาวทิ่มเข้าไปที่ตัวหมี เพื่อให้มันขยับและเปิดโอกาสให้ปริชินิชสามารถลุกขึ้นยืนได้ และกลับมาแสดงโชว์ต่อจนจบ ทั้งที่เพิ่งผ่านเหตุการณ์ที่ชวนอกสั่นขวัญแขวนมา

มิไคลอฟ กล่าวว่า “นี่คือสัตว์ มันจึงอาจทำตัวไม่เหมือนคน พวกมันอาจไม่ชอบอะไรขึ้นมาสักอย่างแล้วก็แสดงความไม่พอใจออกมาแบบนี้ ซึ่งคนฝึกสัตว์ทุกคนเข้าใจดี”

ทีมงานของมิไคลอฟดีใจมากที่สถานการณ์ไม่เลวร้ายถึงขั้นเสียชีวิต อย่างไรก็ตาม ยูริ โคเรตสกีค นักรณรงค์เพื่อสิทธิสัตว์ชาวรัสเซียก็ออกมาเรียกร้องให้มีการสั่งห้ามการแสดงที่ใช้สัตว์ร่วมด้วย ในขณะที่ศิลปะการแสดงละครสัตว์ของโลกยุคใหม่เน้นไปที่การใช้คนแสดง และงดใช้สัตว์ คณะละครสัตว์ของรัสเซีกลับพยายามฝืนแนวทางนี้ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ทางการค้า

เรื่องของสิทธิสัตว์เป็นประเด็นสำคัญในรัสเซีย ส่งผลให้ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ลงนามร่างกฎหมายห้ามการทารุณกรรมสัตว์ในปี 2561 แต่กฎหมายดังกล่าวไม่ครอบคลุมถึงการแสดงละครสัตว์ ซึ่งเป็นประเด็นที่นักเคลื่อนไหวยังคงรณรงค์กันอยู่ 

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : Bskgram