จากกรณีที่ประเทศไทย รายงานยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยเอ็มพอกซ์ หรือฝีดาษลิง หรือฝีดาษวานร เคลด1บี รายแรกเป็นชายชาวยุโรปอายุ 66 ปี ป่วยหลังเดินทางจากประเทศแถบแอฟริกาที่มีการระบาดของโรคนี้เข้าประเทศไทยเมื่อวันที่ 14 ส.ค. และมีอาการป่วยในวันที่ 15 ส.ค. 2567 และเข้ารับการรักษาใน รพ. ตั้งแต่เช้าของวันที่ 15 ส.ค. รวมถึงได้มีการประสานติดตามผูู้สัมผัสใกล้ชิด/เสี่ยงสูงกับผู้ป่วยรายนี้ รวม 43 ราย เป็นเวลา 21 วัน โดยครบกำหนดในวันที่ 4 ก.ย. 2567

ล่าสุด เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2567 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ผู้ป่วยยืนยันฝีดาษลิง สายพันธุ์เคลด 1บี รายแรกนั้น กรมควบคุมโรคได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ พบว่าผู้ป่วยสะเก็ดแผลแห้งหมดแล้ว  สามารถออกจาก รพ. กลับบ้านได้ ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้ง 43 ราย ก็ไม่พบผู้ติดเชื้อเช่นกัน

“ถือว่าการพบผู้ป่วยฝีดาษลิง สายพันธุ์ เคลด 1บี ในวงที่เจอรายแรกนี้ จบแล้ว ไม่มีการแพร่เชื้อต่อไปยังคนอื่นๆ ขณะที่การเฝ้าระวังผู้ป่วยรายใหม่ๆ ที่อาจจะเดินทางมาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่องค์การอนามัยโลก ประกาศว่าเป็นพื้นที่ระบาดนั้น ด่านควบคุมโรคก็มีการดำเนินการมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง” นพ.ธงชัย กล่าว