“เฮียต่าย” นิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ เตรียมจัดการแข่งขันบาสเกตบอลหญิงชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2567 “ธ.ก.ส. วูเมนส์ ไทยแลนด์ บาสเกตบอล แชมเปี้ยนชิพ 2024” ระหว่างวันที่ 7-29 ก.ย. 67 ที่สนามบาสเกตบอลสโมสรไฮ-เทค ประชาอุทิศ 74/1

ศึกบาสเกตบอลหญิงรายการนี้เป็นรายการที่ใหญ่ที่สุดในไทย ที่ว่างเว้นการจัดมาถึง 2 ปี ความพิเศษคือจากเดิมที่จะจัดระบบแบบลีกเหมือนที่ผ่านมา แต่ด้วยจำนวนทีมที่สมัครเข้าร่วมเกิน 6 ทีม สมาคมฯ จึงจัดระบบแข่งขันตามรูปแบบใหม่ของสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ (ฟีบ้า) นั่นคือในรอบแบ่งกลุ่ม แข่งแบบพบกันหมดแล้วนำอันดับ 1 ที่ดีที่สุดผ่านเข้าไปยืนรอในรอบรองชนะเลิศ ทันที ส่วนอันดับ 2 และ 3 ของแต่ละกลุ่ม จะเข้าไปไขว้คัดกันเองอีกครั้งในรอบ 2

ซึ่งกฎนี้เปิดให้โอกาสทีมที่แพ้อย่างทีมอันดับ 3 ได้มีโอกาสแก้ตัวและไม่ต้องไปวัดด้วยการจับสลากหาอันดับ 3 ที่ดีที่สุด ซึ่งถือเป็นการจัดระบบนี้ตามฟีบ้าครั้งแรกของไทย อีกทั้งรายการนี้จะไม่ได้รวบรัดแข่ง 10 วันจบ แต่จะแข่งเป็นเวลาเกือบ 1 เดือน เฉพาะเสาร์-อาทิตย์ เพื่อให้นักกีฬาได้พักผ่อน และผู้ชมจะได้มีเวลาดูได้สะดวกอีกด้วย ที่น่าสนใจที่สุดคือบางสโมสรซื้อตัวผู้เล่นดาวดังข้ามขั้วข้ามสโมสรด้วยเม็ดเงินกว่า 1 แสนบาท ต่อทัวร์นาเมนต์เลยทีเดียว

นอกจากนี้บางสโมสรยังดึงตัวอดีตดาราทีมชาติกลับมาเพิ่มอรรถรสให้ผู้ชมอีกด้วย อาทิ “โบว์” สุภาวดี กุญชวน อดีตจอมทำแต้มทีมชาติไทย ที่ผันตัวเองไปเล่นลีกต่างประเทศ และ “ผิง” จุฑามาศ จันทกาล “มือชู้ตโกงความตาย” ที่พาทีมชาติคว้าเหรียญทองซีเกมส์มาแล้วหลายสมัย

“สมาคมฯ ต้องขอขอบคุณ ธ.ก.ส. ที่เป็นผู้สนับสนุนหลักในการจัดแมตช์ใหญ่นี้ขึ้นมา ในฐานะนายกสมาคมฯ จึงอยากขอเชิญชวนแฟนๆ กีฬาชาวไทย มารับชมเกมการแข่งขันบาสเกตบอลหญิงรายการที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยรายการนี้ เพราะเราไม่ได้จัดรายการนี้กันมาถึง 2 ปีแล้ว และปีนี้ทุกคนจะได้เห็นนักกีฬาระดับทีมชาติไทยชุดปัจจุบัน รวมทั้งดาวรุ่งที่เตรียมขึ้นมาเป็นทีมชาติในอนาคตอันใกล้ และรุ่นเก่าที่ปลดระวางแล้ว แต่ความสามารถพวกเขายังเก๋าเกมและไม่สามารถชนะได้ง่ายๆ อยู่ รายการนี้จะใช้เป็นการคัดผู้เล่นทีมชาติไทยที่จะไปสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ในปีหน้าที่ไทย อีกด้วย” เฮียต่าย กล่าว

ส่วนผลการจับสลากแบ่งสายรอบแรก มีดังนี้ กลุ่ม A แบนวาส สแลมเมอร์ส, บียู บาส, สโมสรจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, กลุ่ม B ซีที ศรีปทุม, ขอนแก่น ฮอว์ค บีซี, พีดีเอส บาสเกตบอล น้อยนพคุณ ดีพียู, ม.ธรรมศาสตร์.