เมื่อวันที่ 4  ก.ย. ที่กระทรวงกลาโหม นายสุทิน คลังแสง อดีต รมว.กลาโหม ตอบคำถามสื่อมวลชนเพียงสั้นๆ ถึงการประชุมคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายชั้นนายพลกระทรวงกลาโหม  เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา กับ ผบ.เหล่าทัพ ใช้เวลาร่วม 3 ชั่วโมง ว่า เรียบร้อยแล้วก่อนเดินทางออกจากกระทรวงกลาโหมไปรัฐสภา นอกจากนี้ นายสุทิน ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เก็บภาพถ่ายในช่วงปฏิบัติภารกิจต่างประเทศในฐานะ รมว.กลาโหม ออกจากห้องทำงาน หลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งรัฐมนตรีชุดใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการประชุมคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายชั้นนายพล  โดยมีนายสุทิน  เป็นประธาน พร้อมด้วย พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.ร.อ.อะดุง พันธ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และ พล.อ.พุฒิประสิทธิ์ จิระมะกร เจ้ากรมเสมียนตรา เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

ทั้งนี้ ในที่ประชุมนายสุทิน ได้เชิญ ผบ.เหล่าทัพ หารือเป็นรายบุคคล ก่อนเห็นชอบตามที่เหล่าทัพเสนอ พล.อ.อุกฤษฎ์ บุญตานนท์ (ตท.24 ) ผู้ช่วย ผบ.ทบ.ถูกส่งไปเป็น รองปลัดกระทรวงกลาโหม เตรียมจ่อขึ้น ปลัดกระทรวงกลาโหม ปี 2568  ส่วน พล.อ.ธราพงษ์ มะละคำ (ตท.24) ผู้ช่วย ผบ.ทบ. เป็น รอง ผบ.ทหารสูงสุด จ่อเป็น ผบ.ทหารสูงสุด ปี 2568 เช่นเดียวกัน

ขณะที่กองทัพบก พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ (ตท.26) เป็น ผบ.ทบ. พล.อ.ณัฐวุฒิ นาคะนคร (ตท.24)  รอง ผบ.ทบ พล.อ.วสุ เจียมสุ (ตท.25) ผู้ช่วย ผบ.ทบ. พล.ท.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ (ตท.26) ผู้ช่วย ผบ.ทบ. พล.ท.ธงชัย รอดย้อย (ตท.25) เสธ.ทบ.

อย่างไรก็ตามในการประชุมครั้งนี้ มีปัญหาระดับแม่ทัพภาค  มีความพยายามต่อรองเปลี่ยนชื่อ แม่ทัพภาคที่ 1 แม่ทัพภาคที่ 2  แม่ทัพภาคที่ 4  รวมถึงอีกหลายตำแหน่งในกองทัพภาคที่ 2 แต่ พล.อ.เจริญชัย ยืนยันตามรายชื่อเดิม พล.ท.อมฤต บุญสุยา (ตท.27) แม่ทัพน้อยที่ 1 เป็น แม่ทัพภาคที่ 1 พล.ท.บุญสิน พาดกลาง (ตท.26) แม่ทัพน้อยภาคที่ 2 เป็น มทภ.2  พล.ท.กิตติพงษ์ แจ่มสุวรรณ (ตท.23) แม่ทัพน้อยที่ 3 เป็น แม่ทัพภาคที่ 3 และ พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ เป็น รองแม่ทัพภาคที่ 4  เป็น มทภ. 4

ขณะที่ กองทัพเรือ เป็นเหล่าทัพที่ใช้เวลามากที่สุดกว่า 1 ชั่วโมง ปรากฏชื่อ พล.ร.อ.จิรพล ว่องวิทย์ (ตท.23) ที่ปรึกษาพิเศษ ทร. เป็น ผบ.ทร. เพราะอยู่นอก 5 ฉลามทัพเรือ และไม่ได้จบโรงเรียนนายเรือ แต่จบนายเรือเยอรมัน  ซึ่งก่อนหน้านี้ มีแคนดิเดตในตำแหน่งหลักหลายคนอยู่ในไลน์ เช่น พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ (ตท.23) ผู้ช่วย ผบ.ทร. พล.ร.อ.วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสธ.ทร. และ พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข (ตท.25) รอง ผบ.ทร. ถูกส่งไปเป็น รอง ผบ.ทหารสูงสุด แต่ พล.ร.อ.อะดุง ยืนยันเสนอชื่อ พล.ร.อ.จิรพล เป็น ผบ.ทร. และรอให้มีการโปรดเกล้าฯ ครม.ชุดใหม่

ส่งผลให้การประชุมคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายชั้นนายสุทิน ยังไม่ได้ลงนามบัญชีรายชื่อปรับย้ายทหารของเหล่าทัพที่ส่งไป ส่วน ผบ.เหล่าทัพ ลงนามเสร็จเรียบร้อยหมดแล้ว ล่าสุดภายหลังมีการโปรดเกล้าฯ ครม.ชุดใหม่แล้ว นายสุทิน ให้เป็นอำนาจของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.กลาโหม เป็นผู้ลงนามต่อไป