สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ว่า คลามิเดียซึ่งเป็นโรคติดต่อและถ่ายทอด ทางการมีเพศสัมพันธ์ และพบในมนุษย์ด้วย กำลังแพร่ระบาดในวงกว้าง ในประชากรโคอาลาในออสเตรเลีย โดยหลายพื้นที่มีโคอาลาติดเชื้อประมาณครึ่งหนึ่ง

แอมเบอร์ กิลเลตต์ สัตวแพทย์และผู้ประสานงานการวิจัย กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ ขณะเริ่มการทดลอง ฉีดวัคซีนหมู่ให้โคอาลา ว่า คลามิเดียเป็นโรคโหดร้าย ทำให้เกิดโรคข้อ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ และบางครั้งทำให้เป็นหมัน คลามิเดียสามารถแพร่จากแม่สู่ทารกแรกคลอด อาจทำให้ตาบอดด้วย

โคอาลาแต่ละตัว จะได้รับวัคซีนตัวละ 1 โดส และจะถูกติดไมโครชิป ก่อนปล่อยกลับสู่ป่าธรรมชาติ ศ.ปีเตอร์ ทิมส์ ผู้เชี่ยวชาญจุลชีววิทยาแห่งมหาวิทยาลัยซันไชน์โคสต์ ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะนักวิจัยที่ทำการทดลองวัคซีน เผยว่า แม้ว่าโรคคลามิเดียในหลายเคส สามารถรักษาได้ด้วยยาปฏิชีวนะ แต่คณะนักวิจัยหวังว่าวัคซีนจะช่วยปรับปรุง การมีชีวิตรอดและการสืบพันธุ์ของโคอาลา อย่างมีประสิทธิภาพ

เป็นการยากที่จะประเมิน จำนวนประชากรทั้งหมดของโคอาลาในออสเตรเลีย เนื่องจากการตรวจนับในป่าธรรมชาติไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ผลการศึกษาในปี พ.ศ. 2559 โดบคณะนักวิจัยของมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ พบว่า มีโคอาลาเหลืออยู่ในประเทศทั้งหมด ประมาณ 330,000 ตัว

และผลการศึกษาขององค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (World Wildlife Fund) พบว่า เหตุการณ์ไฟไหม้ป่าครั้งใหญ่ในออสเตรเลีย ระหว่างปี พ.ศ. 2562 จนถึงต้นปี 2563 ทำให้โคอาลาตาย หรือบาดเจ็บ กว่า 60,000 ตัว.

เครดิตภาพ – REUTERS
เครดิตคลิป – USC: University of the Sunshine Coast