สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีซึ่งเป็นสื่ออย่างเป็นทางการของรัฐบาลจีนเปิดโปงกรณีอื้อฉาวในวงการอุตสาหกรรมอาหารเกี่ยวกับผู้ประกอบการฟาร์มเก๋ากี้ใช้วิธีรมยาและพ่นสารเคมีอันตรายเพื่อรักษาสีสันและสภาพของผลผลิต

ซีซีทีวีเสนอข่าวดังกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทีมข่าวได้เข้าไปสัมภาษณ์กับคนงานในไร่เก๋ากี้และผู้จำหน่ายเก๋ากี้ที่อยู่ในพื้นที่ 14 เมืองของเขตจิงหยวน มณฑลกานซู่ รวมถึงฟาร์มเก๋ากี้อีกหลายแห่งในเมืองโกลมุด มณฑลชิงไห่

คนงานจากฟาร์มเหล่านี้และผู้ค้าเก๋ากี้จำนวนอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของทั้งหมดพูดคุยอย่างเปิดเผยหน้ากล้องว่า ทางฟาร์มจะนำผลเก๋ากี้ไปแช่ไว้ในสารเมตาไบซัลไฟต์ จากนั้นก็จะพ่นด้วยกรดกำมะถัน เพื่อให้ผลเก๋ากี้คงสภาพสดใหม่และมีสีแดงสวย เก็บไว้ได้นาน ไม่มีแมลงรบกวน แต่ก็จะมีสารพิษตกค้างที่สูงมาก

ภาพข่าวของซีซีทีวีเผยให้เห็นคนงานของฟาร์มนำผลเก๋ากี้ไปแช่สารเคมีอันตรายในถังขนาดใหญ่ สารเมตาไบซัลไฟต์นี้บางครั้งก็สามารถใช้เป็นสารกันบูดในอาหารบางประเภท แต่ห้ามใช้กับผลผลิตจากท้องถิ่นอย่างผลเก๋ากี้

นอกจากนี้ ยังมีภาพของกระบวนการรมสารเคมีกับผลเก๋ากี้จำนวนมากที่ถูกนำมาตากแห้งไว้ในพื้นที่ของฟาร์ม

เก๋ากี้นั้นเป็นผลไม้ยอดนิยมในประเทศจีน ชาวจีนนิยมใช้ทั้งในการปรุงอาหารและผสมในตัวยาแผนโบราณ อีกทั้งยังเคยได้รับการยกย่องให้เป็น “ซูเปอร์ฟู้ด” (Superfood) จากวงการอาหารชาติตะวันตก ในปี 2566 ประเทศจีนส่งออกผลเก๋ากี้ในปริมาณสูงถึง 14,000 เมตริกตัน

ผู้ค้าและคนงานในฟาร์มเก๋ากี้หลายคนรู้ดีว่าการรับประทานเก๋ากี้ที่ปนเปื้อนสารเคมีต้องห้ามเหล่านี้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่ก็บอกด้วยว่าวิธีการใช้สารเคมีเพื่อรักษาสภาพผลผลิตเช่นนี้คือสิ่งที่ทำกันโดยทั่วไป โดยชี้ว่า เก๋ากี้ที่รมกำมะถันจะขายได้ 17-18 หยวน (80-85 บาท) ต่อ 1 จิน (ประมาณ 600 กรัม) แต่ถ้าไม่รมกำมะถันจะขายได้จินละ 9-10 หยวน (43-48 บาท) เท่านั้น 

ทีมงานของซีซีทีวีนำเก๋ากี้เหล่านี้ไปตรวจสอบก็พบว่า ผลผลิตทั้งหมดมีสารเคมีปนเปื้อนในปริมาณที่ไม่ปลอดภัยต่อการรับประทาน 

หลังจากที่ข่าวนี้เผยแพร่ออกไปเพียงวันเดียว สำนักงานกรรมการควบคุมความปลอดภัยอาหารของจิงหยวนก็ประกาศว่าจะเปิดการสอบสวนทั้งกลุ่มผู้ผลิตและผู้ค้าเก๋ากี้ในพื้นที่ และจะมีบทลงโทษอย่างหนัก หากพบผู้ประกอบการที่ละเมิดระเบียบและกฎหมาย

ต่อมา รัฐบาลท้องถิ่นของเมืองโกลมุดก็ออกแถลงการณ์ในทำนองเดียวกัน

ก่อนหน้านี้เพียง 2 เดือน จีนก็มีข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับวงการอุตสาหกรรม เมื่อสำนักข่าวในกรุงปักกิ่งสืบพบกรณีผู้ผลิตใช้ถังบรรจุสารเคมีมาบรรจุน้ำมันประกอบอาหารในการขนส่ง โดยที่ไม่ได้ทำความสะอาดถังเหล่านั้นเสียก่อน

หลายทศวรรษที่ผ่านมา ประเทศจีนต้องเผชิญกับกรณีอื้อฉาวของอุตสาหกรรมประเภทนี้หลายครั้ง เช่น ผู้ผลิตและจำหน่ายนมผงเด็กที่ปนเปื้อนสารพิษ, การใช้น้ำมันรีไซเคิลจากท่อระบายน้ำมาปรุงอาหารในร้านอาหารหลายแห่ง 

ที่มา : businessinsider.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES