จากกรณีศาลจังหวัดหนองบัวลำภู ได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 4 ระหว่างพนักงานอัยการจังหวัดหนองบัวลำภู (โจทก์) นายไพบูลย์ แสงเดือน (จำเลย) ฐานความผิดพรากผู้เยาว์อายุกว่าสิบห้าปีแต่ยังไม่เกินสิบแปดปีไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครองหรือผู้ดูแล เพื่อการอนาจารโดยผู้เยาว์นั้นเต็มใจไปด้วย กรณีเอ๋ มีร่า (อดีตแฟนสาว) แจ้งความขอให้ดำเนินคดี โดยภายหลังจากศาลจังหวัดหนองบัวลำภูอ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ ให้จำคุกครูไพบูลย์ แสงเดือน เป็นเวลา 8 ปี โดยไม่รอลงอาญา ต่อมาจำเลยได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นฎีกา ศาลชั้นต้นรับคำร้องแล้วส่งศาลฎีกาเพื่อพิจารณาสั่งในวันเดียวกัน กระทั่งเวลา 16.30 น. คำสั่งยังไม่ลงมา ศาลชั้นต้นจึงออกหมายขังส่งตัวไปรับโทษที่เรือนจำจังหวัดหนองบัวลำภู ส่วนการประกันตัวครูไพบูลย์ยังอยู่ในขั้นตอนของการเตรียมหลักทรัพย์เพื่อยื่นให้ศาลฎีกาพิจารณาว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่ ตามที่มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ก.ย. นายพีรศักดิ์ วงศ์ธนเวทย์ ผบ.เรือนจำจังหวัดหนองบัวลำภู เปิดเผยอาการของ นายไพบูลย์ แสงเดือน หรือครูไพบูลย์ ภายหลังนอนเรือนจำจังหวัดหนองบัวลำภูเป็นคืนแรก ว่า สำหรับกระบวนการรับตัวนายไพบูลย์ ทางเรือนจำฯ ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนราชทัณฑ์ คือ แรกรับผู้ต้องขังเข้าใหม่ โดยนายไพบูลย์จะต้องไปอยู่ในห้องกักโรคโควิด-19 ระยะเวลา 5 วัน ให้เรียบร้อยก่อน จากนั้นเมื่อครบกำหนดและไม่พบว่ามีอาการโรคโควิด-19 จึงจะถูกย้ายไปยังแดนระหว่างพิจารณาคดี แต่ถ้าหากศาลมีคำตัดสินอย่างไร จึงจะได้มีการพิจารณาย้ายแดนต่อไป

ด่วน! เปิดคำพิพากษาคุก 8 ปี ‘ครูไพบูลย์’ คอตกนอนเรือนจำรอพิจารณาประกัน

ส่วนเรื่องอาการสุขภาพและจิตใจของครูไพบูลย์นั้น ตนได้รับรายงานว่าพบความวิตกกังวลเล็กน้อย อาจกังวลในเรื่องของการยื่นขอศาลประกันปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากมีทนายความได้เดินทางเข้าพบภายในเรือนจำฯ แล้ว อย่างไรก็ตาม คืนวานนี้นายไพบูลย์สามารถนอนหลับได้ปกติ ไม่มีอาการเซื่องซึม เศร้าโศก หรือเก็บตัวจนถึงขั้นผิดปกติ เพราะถือเป็นเรื่องปกติของผู้ที่เข้ามายังเรือนจำเป็นครั้งแรก ก็อาจจะต้องใช้เวลาทำความคุ้นชิน นอกจากนี้ นายไพบูลย์ยังรับประทานอาหารได้ครบมื้อ รวมถึงยังไม่ได้มีการแจ้งความประสงค์ขอร้องเรื่องใดเป็นพิเศษ เบื้องต้นสุขภาพแข็งแรงไม่มีอาการเจ็บป่วยแต่อย่างใด.