ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานเชียงรากแฟร์ ครั้งที่ 3 สวนสนุกสุขสันต์ มหัศจรรย์สตรีทฟู้ด ณ ตลาดนัดเชียงราก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต วันที่ 10- 23 กันยายน 2567 เวลา 11.00-23.00 น. โดยงานนี้เชียงรากแฟร์จัดใหญ่กว่าเดิม ยกขบวนของกินร้านเด็ดร้านดังมากมาย ตั้งแต่ร้านค้าชุมชน ร้านค้าโซนนักศึกษา ไปจนถึงร้านดังที่เป็นกระแสในโซเชียล กว่า 400 ร้านค้า และยังมีโซนสวนสนุก เครื่องเล่นยิ่งใหญ่ตระการตา สุดตื่นตาตื่นใจไปกับไวกิ้ง ทากาด้า สไปเดอร์แมน รถบั้ม ปราสาทผีสิง กิจกรรมอีกสไลต์งานวัดอีกมากมาย เช่น ตักปลา วาดรูป ระบายสีปูนปลาสเตอร์ และที่พิเศษสุดๆการโซนเจแปน บรรยากาศการตกแต่งสไลต์ญี่ปุ่น พร้อมที่จอดรถกว่า 1,000 คัน งานนี้บอกเลยสนุก มันส์ ตลอดงาน

เชียงรากแฟร์ เกิดจากแนวคิด ปั้น ‘ตลาดนัด’ รับใช้ชุมชน ผสานความร่วมแรงร่วมใจระหว่างมหาวิทยาลัย นักศึกษา และชุมชน โดยมีที่มาจากการจัดตั้งตลาด ‘เชียงรากมาร์เก็ต’ ในรูปแบบตลาดช่วงเย็น รวบรวมของอร่อย สินค้าสไลฟ์สไตล์ และเปิดกว้างพื้นที่กิจกรรม โดยที่มาสินค้าในตลาดนั้นเป็นการชักชวนชุมชน-เครือข่ายเกษตรกร เข้ามาตั้งแผงขายสินค้า ทั้งผักสด ผลไม้ปลอดภัย รวมถึงสินค้าอุปโภค บริโภค มากมาย นอกจากนี้ยังมีสินค้าจากฟาร์มยั่งยืน ผักสวนครัวปลอดสารพิษ ผลผลิตจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการทั้งผู้ซื้อ ชุมชน

จากหลักการที่ว่าตลาดคือผู้คน จึงทำให้ตลาดกลายเป็นจุดรวมของผู้คน พื้นที่ว่างเปล่าจึงได้กลับมามีชีวิตชีวาและเป็นศูนย์กลางของการใช้ชีวิตและเศรษฐกิจฐานรากที่พลิกโฉมให้เกิดการสร้างและหมุนเวียนรายได้กลับคืนสู่ชุมชนได้อย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันนั้นเองก็อาจกล่าวได้ว่า เชียงรากมาร์เก็ตคือ ‘ตลาดสำหรับทุกคน’ (Market For All)

นายภูวดล ศิริชัยสินธพ ผู้จัดการฝ่ายบริหารพื้นที่ธุรกิจ สำนักงานบริหารทรัพย์สินและกีฬา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าว สำหรับ”เชียงรากแฟร์ โดยเชียงรากมาร์เก็ต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นกิจกรรมที่มีบทบาทสำคัญในการเชื่อมโยงมหาวิทยาลัยกับชุมชนได้อย่างกลมกลืน โดยตลาดนี้ได้ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างความร่วมแรงร่วมใจและการมีส่วนร่วมและ ส่งเสริมให้เกิดความยั่งยืนในชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัย ซึ่งหากจะพูดถึงเชียงรากมาร์เก็ต ก็สามารถบอกได้ว่า เป็นโมเดลเศรษฐกิจที่เกื้อกูลและส่งเสริมกันในชุมชน เปิดโอกาสให้การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรม” โดยงานนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 10-23 กันยายน 2567 14วันติด ตั้งแต่เวลา 11.00 น.เป็นต้นไป เชียงรากแฟร์ ณ เชียงรากมาร์เก็ต ประตูเชียงราก 1 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต