นางนัฑวิภรณ์ จันต๊ะพรมมา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 มอบหมายให้นายพรชัย นาชัยเวียง รอง ผอ.สพป.น่าน เขต 2 พร้อมด้วยนางจันทนา อินทำ ผอ.กลุ่มนโยบายและแผน และบุคลากรในสังกัด ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจคณะครู และนักเรียนโรงเรียนบ้านปอน อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยได้รับความเสียหายอย่างหนัก และได้ไปเปิดการเรียนการสอนที่ห้องเรียนชั่วคราว ภายในอุโบสถ ณ วัดดอนชัยปอน ต.ปอน อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน

โดย นางมณีลักษณ์ เทพอินทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านปอน กล่าวว่า หลังจากที่เกิดอุทกภัยน้ำป่าไหลหลากเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้อาคารเรียน อุปกรณ์การเรียน อุปกรณ์สำนักงานต่างๆ ได้รับความเสียหายอย่างหนัก จนไม่สามารถเปิดการเรียนการสอนได้ ก็ได้รับความเมตตาจากพระครูถาวรนันทวัตร เจ้าอาวาสวัดดอนชัยปอน ที่อนุเคราะห์ให้ทางโรงเรียนได้ใช้สถานที่ของวัดเป็นห้องเรียนชั่วคราว จนสามารถให้นักเรียนในระดับชั้นอนุบาล 2-ประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 54 คน มาเรียนได้ตามปกติ 

ด้าน “ครูสแนร์” นางสาวณัฐพร ไชยโย ครูภาษาไทย รร.บ้านปอน ซึ่งกำลังสอนเด็กนักเรียนอยู่ภายในอุโบสถของวัด ก็ได้เล่าว่าจากเหตุการณ์ดังกล่าว ถือเป็นการพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส ซึ่งการที่ได้นำเด็กนักเรียนมาเรียนที่วัดในครั้งนี้ นอกจากเด็กนักเรียนจะได้เรียนหนังสืออย่างต่อเนื่องแล้ว ยังได้มีโอกาสซึมซับในพระพุทธศาสนา มีกิจกรรมสวดมนต์ ไหว้พระ นั่งสมาธิ ก่อนเข้าเรียนในทุกเช้าเพื่อให้เด็กมีสมาธิและเรียนหนังสือได้อย่างมีความสุขอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม รอง ผอ.สพป.น่าน เขต 2 ได้กล่าวชื่นชมและให้กำลังใจทางโรงเรียนที่ได้จัดการเรียนการสอนให้นักเรียนได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งบ้าน วัด โรงเรียน หรือเรียกว่า “บวร” ถือเป็นองค์กรทางสังคมที่มีความสำคัญและความหมาย ควบคู่กันมาตลอด เป็นแหล่งการเรียนรู้ของชุมชนและประชาชน และขอบพระคุณทางวัดที่ได้ความอนุเคราะห์ได้ใช้สถานที่ดังกล่าว โดยขณะนี้ทาง สพป.น่าน เขต 2 ได้เร่งสำรวจความเสียหายของอาคารเรียน และอาคารประกอบต่างๆ ของโรงเรียน เพื่อรายงานไปยังสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากเครือข่ายผู้บริหารสถานศึกษาใน อ.ทุ่งช้าง และใกล้เคียง เข้ามาช่วยพัฒนาฟื้นฟูและช่วยเหลือด้านการออกแบบและประมาณการความเสียหาย รวมถึงการได้รับเงินบริจาคจากผู้ใจบุญที่ร่วมช่วยเหลือทางโรงเรียน โดยจะได้เร่งฟื้นฟูและซ่อมแซมอาคารเรียนในช่วงปิดภาคเรียนที่ 1 เพื่อเตรียมเปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติที่โรงเรียนในภาคเรียนที่ 2/2567 ซึ่งจะต้องเน้นความปลอดภัยของนักเรียนเป็นสำคัญ