กองทัพอากาศได้จัดเฮลิคอปเตอร์แบบที่ 11 (EC-725) ของหน่วยบิน 2033 จากฐานปฏิบัติการกองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ โดย น.ต.วัฒนพงษ์ ทองแตง ผบ.หน่วยบิน 2033 ร.อ.พิชญ์ คุ้มล้วนล้อม นบ.หน่วยบิน 2033 ร.อ.ทินวุฒิ วงษ์พร นบ.หน่วยบิน 2033 ปฏิบัติภารกิจ ทางอากาศยาน ณ ฝูงบิน 416 นำโดย น.ท.ปราโมทย์ กุยแก้ว ผู้บังคับฝูงบิน 416 เพื่อจัดส่งมอบถุงยังชีพ ที่มีผู้ใจบุญได้ร่วมบริจาคมารวมกันไว้ที่ ฝูงบิน 416 และอาหารกล่อง ที่ผลิตโดยครัวทัพอากาศ ไปให้แก่ประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย โดยมีกลุ่มคนจิตอาสาจากภาครัฐ ภาคเอกชน เยาวชน ชาวบ้าน และ ผคบ.รุ่น 2 กอ.รมน.เชียงราย มาช่วยในการลำเลียงสิ่งของ ถุงยังชีพ และข้าวกล่อง

น.ท.ปราโมทย์ กล่าวว่า ฝูงบินมีภารกิจ เป็นศูนย์กลางในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ ในพื้นที่ภาคเหนือ (HADR) โดยห้วงน้ำท่วมพื้นที่เชียงราย ได้ปฏิบัติการลำเลียงสิ่งของจากฝูงบิน 416 เชียงราย อ.เมืองเชียงราย เพื่อส่งต่อไปบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยน้ำท่วม โดยจะนำสิ่งของไปลงที่ อ.เวียงแก่น และหลังจากนั้นเมื่อไปถึงจุดหมาย จะมีหน่วยงานภาคพื้นดิน โดยฝ่ายปกครองอำเภอเวียงแก่น และ อปท.ในพื้นที่ มารับสิ่งของ เพื่อจัดส่งแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนให้ถึงมือให้ได้เร็วที่สุดต่อไป 

น.ท.ปราโมทย์ กล่าวต่อว่า สำหรับการจัดส่งสิ่งของช่วยเหลือทางอากาศยานบินนั้น ถือว่ารวดเร็ว ไปถึงที่หมายไว ประชาชนได้รับเร็ว และบางจุดน้ำท่วมการเดินทางไม่สะดวกด้วย ประชาชนในพื้นที่ต่างตื่นเต้น ดีใจ และรู้สึกถึงความเป็นห่วงของทหารของกองทัพอากาศ สร้างความอบอุ่นใจ และเป็นกำลังใจมาก ในภาวการณ์ที่ทุกคนเดือดร้อน ลำบาก และเป็นทุกข์ นอกจากนี้ นักบินและผู้ฝูงได้ปฏิบัติภารกิจสำรวจจุดน้ำท่วมในพื้นที่ ได้บินถ่ายภาพทางอากาศในพื้นที่ของ อ.ขุนตาล และ อ.เทิง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักสุด เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน พร้อมทั้งประเมินสถานการณ์และวางแผนในการช่วยเหลือประชาชนต่อไป

ทั้งนี้ กองทัพอากาศยังคงประยุกต์ใช้ขีดความสามารถทั้งด้านกำลังพล และยุทโธปกรณ์ในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยอย่างเต็มความสามารถ และเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง