กำลังเป็นกระแสฮือฮาลั่นโซเชียลอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 4 ก.ย. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ออกมาโพสต์ข้อความลงในกลุ่ม “The Wild Chronicles Group สมาคมผู้สนใจประวัติศาสตร์ สงคราม ข่าวต่างประเทศ” ขณะที่เจ้าของโพสต์ออกมาแชร์ประสบการณ์การสั่งของจากประเทศจีน ที่ส่งสินค้ามาทางจังหวัดมุกดาหาร เพียงใช้เวลาแค่ 2 วัน ซึ่งเจ้าของโพสต์เข้าใจว่า ปกติแล้วสินค้าจากจีนจะส่งมาทางเรือหรือเครื่องบิน แต่นี่ดันเข้ามาที่จังหวัดมุกดาหาร ทั้งที่ไม่มีสนามบิน งานนี้ทำเอาเจ้าของโพสต์ถึงกับสงสัยว่า เป็นไปได้อย่างไรที่ของจากจีน จะมาถึงประเทศไทยเพียงใช้เวลาแค่ 2 วัน

โดยเจ้าของโพสต์ ระบุข้อความว่า “ใครมีความเห็นลองมาแชร์กันครับ สั่งของจากจีน ส่งมาทางมุกดาหาร ในเวลา 2 วัน ปกติของจากจีนจะเข้าไทยทางเครื่องบินหรือทางเรือ แต่นี่ของผมดันมาทางมุกดาหาร ซึ่งไม่มีสนามบิน ใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้างไหมครับ หรือพอจะทราบไหมว่าเขาขนส่งกันยังไง หรือว่าลาว = จีน ไปแล้วมาแชร์ประสบการณ์กันหน่อยครับ”

นอกจากนี้ เจ้าของโพสต์ยังเผยให้เห็นภาพการติดตามสินค้าในแอปสั่งของออนไลน์ ซึ่งปลายทางสินค้ามาจากประเทศจีน และเมื่อวันที่ 30 ส.ค. 67 ระบบไม่ขึ้นว่าผ่านประเทศอื่น และต่อมาจึงได้พบว่าสินค้าเข้ามาที่ประเทศไทย ในวันที่ 31 ส.ค. 67 ในจังหวัดมุกดาหาร โดยถือว่าเป็นการส่งสินค้าที่รวดเร็วเป็นอย่างมาก จนทำให้เจ้าของโพสต์ถึงกับสงสัย ว่าเป็นไปได้ยังไง ทั้งที่ของมาจากจีน จะมาถึงที่ไทยใน 2 วัน และพีคที่สุดคือไม่มีสนามบิน

อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยชาวเน็ตส่วนใหญ่ต่างบอกว่า “เรียกว่าคลังสินค้า (free zone) ตั้งอยู่ในประเทศปลายทาง ถ้ายังไม่นำออกจากคลังสินค้า จะถือว่ายังไม่ส่งออก เมื่อต้องการส่งออก ก็นำสินค้าที่อยู่ในคลังมาผ่านพิธีการทางศุลกากร ทำให้การส่งสินค้าระหว่างประเทศเร็วขึ้น และนำเข้าผ่านศุลกากรเท่าที่ได้รับ order เท่านั้น, ปกติครับ เพราะโลจิสติกส์จีนดีมาก เป็นคอขวดแค่ช่วงติดด่าน ของแต่ละประเทศ ซึ่งจีนก็ใช้นโยบายด้านต่างประเทศ และกำลังเงินแก้ให้มันไวขึ้นได้ ตอนนี้ถ้า (Demand) มากพอ อาจมาตั้งศูนย์กระจายสินค้าที่ชายแดน มุกดาหาร หนองคาย (เวียงจันทน์) เชียงของ จะได้ไวขึ้นกว่านี้อีก” นอกจากนี้ ส่วนที่ว่าทำไมถึงขึ้นเส้นทางมุกดาหารเป็นจังหวัดแรกนั้น ก็เพราะว่าเป็นจังหวัดที่มีเส้นทางขนส่งทางถนน ที่สามารถเชื่อมต่อได้ยาวถึงจีนอีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : The Wild Chronicles Group สมาคมผู้สนใจประวัติศาสตร์ สงคราม ข่าวต่างประเทศ และกระทู้พันทิป