สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ว่า นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ผู้นำแคนาดา ประกาศขึ้นภาษีนำเข้ารถอีวีของจีน 100% เมื่อเดือนที่แล้ว โดยกล่าวหาว่า รัฐบาลปักกิ่ง “ไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์เดียวกันกับประเทศอื่น” ในด้านต่าง ๆ เช่น มาตรฐานสิ่งแวดล้อม และมาตรฐานแรงงาน

กระนั้น ทางการจีนได้วิพากษ์วิจารณ์ และดำเนินการสอบสวนหลายครั้ง เพื่อตอบโต้การจัดเก็บภาษีนำเข้าของชาติตะวันตก ซึ่งล่าสุด กระทรวงพาณิชย์ของจีน ระบุในแถลงการณ์ออนไลน์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า จะเริ่มการสอบสวนการทุ่มตลาดของคาโนลาที่นำเข้าจากแคนาดา ตามกฎหมาย

“เมื่อไม่นานมานี้ อุตสาหกรรมภายในประเทศรายงานว่า การส่งออกคาโนลาของแคนาดา มายังจีน เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยสูงถึง 3,470 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 119,000 ล้านบาท) ในปี 2566 ขณะที่ราคาของคาโนลา ยังลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้ส่งออกของแคนาดา ต้องสงสัยว่าดำเนินการทุ่มตลาดผลิตภัณฑ์ในตลาดของจีน และอุตสาหกรรมภายในประเทศที่เกี่ยวข้องกับคาโนลา ยังคงประสบกับความสูญเสีย ภายใต้อิทธิพลของการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมจากฝ่ายแคนาดา” กระทรวงพาณิชย์จีน ระบุเสริม

ยิ่งไปกว่านั้น แถลงการณ์ยังระบุว่า รัฐบาลปักกิ่งไม่พอใจอย่างยิ่ง และคัดค้านอย่างเด็ดขาด ต่อการจัดเก็บภาษีนำเข้ารถอีวีของแคนาดา รวมถึงมีแผนที่จะนำประเด็นนี้เข้าสู่กลไกการแก้ไขข้อพิพาท ขององค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) ด้วย

อนึ่ง กระทรวงพาณิชย์จีน ระบุเพิ่มเติมว่า จะดำเนินการสอบสวนในลักษณะเดียวกันกับเคมีภัณฑ์ของแคนาดาที่เกี่ยวข้อง โดยพิจารณาจากการใช้งานของอุตสาหกรรมภายในประเทศ ซึ่งจีนจะใช้มาตรการที่จำเป็นทั้งหมด เพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมของบริษัททุกแห่งในจีน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES