เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำลงสู่พื้นที่ท้ายเขื่อน 1,498 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ส่งผลกระทบให้แม่น้ำน้อย คลองสาขาต่าง ๆ ที่รับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น ล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำนอกแนวคันกั้นน้ำ เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้ว 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเสนา ผักไห่ บางบาล บางไทร และพระนครศรีอยุธยา ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 6,031 ครัวเรือน

ที่ชุมชนหมู่ 9 ต.วัดตะกู อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ปริมาณน้ำจากแม่น้ำน้อยล้นตลิ่งเข้าท่วมได้ประมาณ 1 สัปดาห์ ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีกประมาณ 20 ซม. ถนนทางเข้าชุมชนถูกน้ำท่วม ต้องใช้เรือสัญจรเข้าออกชุมชน ชาวบ้านต้องลุยน้ำเพื่อขนข้าวของเครื่องใช้บางส่วนที่อยู่ใต้ถุนบ้านขึ้นที่สูง

นายเฉลียว บุตรประสงค์ อายุ 63 ปี ต้องเดินลุยน้ำเก็บข้าวของที่ลอยน้ำใต้ถุนบ้าน และชี้ให้ดูจุดวัดระดับน้ำ โดยเล่าว่า แม่น้ำน้อยล้นตลิ่งเข้าใต้ถุนบ้านตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค. ผ่านไปเพียง 5 วัน ระดับน้ำท่วมเกือบถึงคอตัวเองแล้ว จึงถือว่าปริมาณน้ำปีนี้มาเร็วมาก ต้องรีบขนย้ายไก่ชนที่ตนเองเลี้ยงไว้ หนุนพื้นไม้ขึ้นไปไว้ในที่สูง ซึ่งตนเองยังไม่แน่ใจว่าจะหนุนหนีน้ำได้มากแค่ไหน ซึ่งหากน้ำมามากคงต้องย้ายไก่ชนที่เลี้ยงไว้ขึ้นไปอยู่บนหลังคาบ้าน

ตอนนี้ก็ยังกังวลต้องลุ้นกันว่า ปีนี้ปริมาณน้ำจะมากเท่าปี 2565 หรือไม่ ก็ภาวนาอย่าให้เหมือนปี 2565 ไม่เช่นนั้นบ้านของตนเองก็จะถูกน้ำท่วมครึ่งหลัง จะใช้ชีวิตยากลำบากมาก