เมื่อวันที่ 4 ก.ย. เจ้าหน้าที่โครงการชลประทานจังหวัดนครสวรรค์​ เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด​ และเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและบริการวิชาการมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตนครสวรรค์ ใช้​เครื่องบินอากาศยานแบบปีกตรึง หมายเลขทรัพยากร 3116 กรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​ บินสำรวจเส้นทางและปริมาณน้ำของแม่น้ำยม​ และแม่น้ำน่าน​ จากจังหวัดพิษณุโลก-พิจิตร​ และจังหวัดนครสวรรค์ เพื่อเตรียมความพร้อมและรับมือน้ำจากทางภาคเหนือที่จะไหลลงมาสู่จังหวัดนครสวรรค์ ในช่วงที่มีประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา ว่าจะมีฝนตกหนักในช่วง​ 3-4​ วัน​ ที่จะถึงนี้

นายจิระเดช บุญมาก หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด​ เปิดเผยว่า จากการบินสำรวจปริมาณของแม่น้ำยมและแม่น้ำน่านพบว่า​ มีน้ำเอ่อล้นตลิ่งหลายจุด ทั้งจังหวัดพิษณุโลก จังหวัดพิจิตร และนครสวรรค์ ซึ่งน้ำบางส่วนได้เข้าสู่แก้มลิงตามธรรมชาติ​ หรือทุ่งนาที่เคยรับน้ำหลายจุด แต่น้ำส่วนหนึ่งก็ยังคงไหลลงสู่จังหวัดนครสวรรค์อีกปริมาณมาก ซึ่งในช่วงหลังจากนี้ ทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศเตือนหลายฉบับเกี่ยวกับฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์และใกล้เคียง จึงต้องเตรียมพร้อมรับมือกับน้ำทางภาคเหนือและน้ำฝนไปพร้อมๆ กัน

ในเบื้องต้นได้มีมติจะผันน้ำจากแม่น้ำน่าน เข้ากักเก็บในพื้นที่บึงบอระเพ็ดในวันที่ 15 ก.ย. ที่จะถึงนี้ เนื่องจากชาวนาในพื้นที่ได้เก็บเกี่ยวข้าวเสร็จสิ้นหมดแล้ว เพื่อให้น้ำไหลเข้าสู่เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ได้น้อยลง ซึ่งจะสามารถหน่วงน้ำและช่วยแบ่งเบาบรรเทาปัญหาอุทกภัยในจังหวัดภาคกลางตอนล่างได้มากขึ้น.