สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ว่า ทีมนักบรรพชีวินวิทยานานาชาติได้ข้อสรุปดังกล่าว หลังดำเนินการวิจัยตลอดสองทศวรรษ บริเวณแหล่งฟอสซิล เซนต์ บาธานส์ ในภูมิภาคเซ็นทรัลโอทาโก บนเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ ซึ่งมีการค้นพบกระดูกฟอสซิลนับพันชิ้น


ผลการศึกษาระบุว่า แหล่งฟอสซิลขนาดใหญ่แห่งนี้ เคยอยู่บริเวณก้นทะเลสาบขนาดใหญ่ในยุคก่อนประวัติศาสตร์ และให้ข้อมูลเชิงลึกสำคัญเกี่ยวกับสัตว์ป่าที่ไม่ใช่สัตว์ทะเล จากเมื่อ 20 ล้านปีก่อนของนิวซีแลนด์


นายพอล สโคฟิลด์ ภัณฑารักษ์อาวุโสของพิพิธภัณฑ์แคนเทอร์เบอรี ซึ่งมีส่วนร่วมกับการขุดค้นที่แหล่งฟอสซิลแห่งนี้ ตั้งแต่ปี 2545 กล่าวว่า ตอนนี้เรารู้แล้วว่าสัตว์หลายสายพันธุ์ที่เคยคิดกันว่า เป็นสัตว์พื้นเมืองซึ่งเป็นที่จดจำในนิวซีแลนด์ อย่างเช่น นกทาคาฮี ความจริงแล้วพวกมันเป็นสัตว์ที่เพิ่งอพยพมาจากออสเตรเลีย เมื่อไม่กี่ล้านปีก่อน


การวิจัยครั้งนี้ เป็นแรงผลักดันให้มีการพิจารณาทบทวนเกี่ยวกับสัตว์พื้นเมืองของนิวซีแลนด์ และการให้ความสำคัญกับสัตว์บางชนิดมากกว่าสัตว์ชนิดอื่น


สโคฟิลด์ กล่าวเสริมว่า นกคาคาโป นกกระจิบ และค้างคาวนิวซีแลนด์ตัวจ้อย หรือแม้แต่หอยฝาชีน้ำจืดต่างหาก ที่เป็นสัตว์พื้นเมืองดั้งเดิมของนิวซีแลนด์ ขณะที่งานวิจัยสรุปว่า สัตว์ชนิดพิเศษเหล่านี้ สูญพันธุ์ไปด้วยผลจากอุณหภูมิซึ่งลดฮวบลงอย่างรวดเร็ว เมื่อช่วงประมาณ 5 ล้านปีก่อน.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA