เมื่อวันที่ 4 ก.ย.นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ตนได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมวิทยาลัยที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยจังหวัดน่าน พร้อมมอบถุงยังชีพอาหารแห้ง จัดศูนย์ Fix it Center ช่วยดูแลฟื้นฟูพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบหลังสถานการณ์คลี่คลาย ตามข้อห่วงใยของ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งได้ลงพื้นที่จังหวัดน่านเพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจวิทยาลัยที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มีความห่วงใยต่อครู นักเรียน นักศึกษาและประชาชนในพื้นที่ สั่งการให้ สอศ. จัดศูนย์ Fix it Center ดูแลบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ออกบริการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์เกษตร รถจักรยานยนต์ และอำนวยความสะดวกต่างๆ รวมถึงการตั้งโรงครัวอาชีวะจัดทำอาหารแจกจ่ายแก่ประชาชน

เลขาธิการกอศ.กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้วิทยาลัยทุกแห่งที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในภาคเหนือ สอศ. พร้อมที่จะดูแลช่วยเหลือสนับสนุนทรัพยากร และฟื้นฟูเยียวยาในด้านต่างๆ ทั้งงบประมาณในการปรับปรุง ซ่อมแซม เหนือสิ่งอื่นใดคือน้ำใจของพวกเรา “น้ำท่วมก็ยังแพ้น้ำใจของเราอาชีวศึกษา ซึ่งมีวิทยาลัยเทคนิคน่าน วิทยาลัยสารพัดช่างน่าน และวิทยาลัยการอาชีพเวียงสา ในจังหวัดน่านที่เกิดความเสียจากอุทกภัยในครั้งนี้ ทั้งความเสียหายต่ออาคารเรียน อาคารฝึกปฏิบัติงาน อุปกรณ์การเรียน เช่น เครื่องจักรกล เครื่องมือต่างๆ ซึ่งขณะนี้ปริมาณน้ำลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ วิทยาลัยในจังหวัดน่านทั้งที่ได้รับผลกระทบ และไม่ได้รับผลกระทบ และวิทยาลัยในจังหวัดใกล้เคียง ออกให้บริการ ศูนย์ Fix it Center อาชีวะอาสา โดยมีจุดที่ตั้ง ดังนี้ 1.วิทยาลัยเทคนิคน่าน ณ วัดบ้านดอนตัน 2. วิทยาลัยสารพัดช่างน่าน ณ บริเวณอาคาร 60 ปี 3.วิทยาลัยการอาชีพเวียงสา ณ บริเวณบ้านสร้างอาชีพ 4.วิทยาลัยเทคนิคปัว ณ บ้านสบหนอง 5.วิทยาลัยเทคนิคลำพูน ณ บริเวณสนามหน้าโรงเรียนบ้านม่วงตึ๊ด และ 6.วิทยาลัยเทคนิคตาก ณ วัดบ้านดอนแก้ว โดยให้บริการตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม ที่ผ่านมา ถึงวันที่ 6 กันยายน นี้ และหลังจากนี้ สามารถรับบริการได้ที่ ศูนย์ Fix it Center แบบถาวร ที่วิทยาลัยได้เลย

“ต้องขอขอบคุณ ผู้บริหาร คณะครู นักเรียน นักศึกษาทุกคน ที่ร่วมมือร่วมใจในการให้บริการประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถ โดยใช้ความรู้ ทักษะ ที่เรียนมาฝึกประสบการณ์ รวมถึงการทำงานร่วมกันเป็นทีม เป็นผู้เสียสละ มีจิตอาสาบริการและเป็นผู้บำเพ็ญประโยชน์ช่วยเหลือสังคม ซึ่งผู้มารับบริการก็ให้ความชื่นชมในน้ำใจของพวกเรา” นายยศพล