เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวการจัดตั้งรัฐบาลน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี “แพทองธาร 1” โดยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลค.) ได้แจ้งกำชับว่าที่รัฐมนตรีใหม่ให้สัปดาห์นี้สแตนบายอยู่ในกรุงเทพมหานคร อย่าเพิ่งเดินทางออกไปต่างจังหวัด  ซึ่งหลังจากที่ครม.ชุดใหม่เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว  นายกรัฐมนตรีจะเรียกประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)นัดพิเศษ ในวันที่ 10 ก.ย.2567 เพื่อหารือเตรียมการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภาในวันจันทร์ที่ 16 ก.ย. 2567  

จากนั้นในวันอังคารที่ 17 ก.ย.2567 นายกฯ นำครม.ชุดใหม่ ประชุมอย่างเป็นทางการนัดแรก ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล  เพื่อเร่งผลักดันนโนบายดิจิทัลวอลเล็ตให้ทันการใช้งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 122,000 ล้านบาท ที่ผ่านสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว และจะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.นี้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภาในวันที่ 16 ก.ย.นี้ น.ส.แพทองธาร นำแถลงนโยบายรัฐบาล เนื้อหาประมาณ  55-60 หน้า โดยยังมีนโยบายหลักเร่งด่วน 5-6 ประเด็น ที่จะปรับปรุงมาจากนโยบายในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี มาปรับแก้ไข เช่น นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งถือเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ยังคงมีอยู่ แต่จะมีการนำมาปรับแก้ไขต่อยอดในรัฐบาลน.ส.แพทองธารด้วย.