เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายชำนาญ นิ่มฟัก อายุ 63 ปี ชาวบ้านหาปลาในพื้นที่ว่า เมื่อช่วงเวลาประมาณ 09.00-10.00 น. ตนเองและพรรคพวกได้มาหาปลาในพื้นที่คลองบางปรอง อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ขณะกำลังหว่านแหก็ต้องตกใจ จู่ ๆ จระเข้เกือบ 3 เมตร ว่ายน้ำผ่านหน้าตนเองไป โดยผู้ที่พบเห็นสามารถถ่ายคลิปวิดีโอเอาไว้ได้ เพื่อยืนยันว่าเป็นจระเข้จริง ๆ

สำหรับจุดที่พบนั้นอยู่ภายในคลองบางปรอง จุดเชื่อมต่อกับบึงบอระเพ็ด ที่เป็นแหล่งหากินของจระเข้ขนาดใหญ่คู่หนึ่ง โดย นายชำนาญ เล่าว่า หลังจากที่เจอจระเข้ ตนและเพื่อนต่างไม่รู้สึกกลัวแต่อย่างใด เพราะมาหาปลาแล้วเจออยู่บ่อย ๆ เพียงแต่ช่วงนี้เป็นช่วงน้ำขึ้น ชาวบ้านกำลังออกมาหาปลา เกรงว่าจะเกิดอันตราย จึงรีบแจ้งหน่วยงานเข้ามาดูแล

ขณะเดียวกันทางประมงจังหวัดนครสวรรค์ ได้รับเรื่องว่ามีจระเข้ขนาดใหญ่ในพื้นที่คลองบางปรอง จึงจัดกำลังพร้อมเรือเร่งออกหาในทันที ปรากฏว่าเจอจระเข้าขนาดใหญ่ ก่อนจะดำลงน้ำหายไป จากนั้นในเวลา 16.30 น. เจ้าหน้าที่สามารถจับจระเข้ขนาดใหญ่ 3.30 เมตรไว้ได้ ขณะหลบซ่อนตัวอยู่ในกอหญ้าริมฝั่ง ทำให้ขณะนี้ เหลือจระเข้อีกหนึ่งตัวที่ยังหลบหนีไปได้.