เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภา วาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 วาระสอง ในมาตรา 8 ส่วนของงบกระทรวงกลาโหม ที่กรรมาธิการได้ปรับลดงบประมาณลงเหลือ 9.1 หมื่นล้านบาท

โดยนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน อภิปรายว่า ตนได้กลิ่นแปลกๆ ในงบประมาณรายจ่ายในส่วนของกรมพลาธิการทหารบก เพราะทราบว่า กมธ. ได้พยายามขอเอกสารให้แสดงรายการที่ของบประมาณ แต่หน่วยงานไม่จัดส่งรายละเอียดให้ ดังนั้นจึงไปค้นรายละเอียดในการจัดซื้อจัดจ้าง ปีงบประมาณ 2567 เทียบเคียง พบรายการจัดจ้างทำถาดหลุม 1 หมื่นใบ ราคา 5.16 ล้านบาท ทั้งนี้ พบว่ามีผู้ชนะประมูลไปด้วยราคา 5.150 ล้านบาท ต่ำกว่าราคาที่ตั้งไว้เพียง 1 หมื่นบาท ทั้งนี้ราคาต่อใบจะมีราคาที่ 515 บาท ตนได้ตรวจสอบราคาขายตามร้านค้าออนไลน์ ที่เป็นสินค้ามียี่ห้อดีใบละ 360-380 บาท เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ในรายละเอียดถาดหลุมที่ขายในท้องตลาดมีความยาวที่ 39.4 ซม. แต่กองทัพบกกำหนดรายละเอียดไว้ที่ 42.5 ซม. ถือว่าล็อกสเปกให้ใหญ่กว่าท้องตลาดหรือไม่ เพื่อกินได้แบบเยอะกว่าหรือไม่

นายวิโรจน์ กล่าวด้วยว่า สำหรับการจ้างทำถาดหลุมดังกล่าว ไม่ใช่การจ้างทำถาดหลุมธรรมดา แต่อาจเป็นอาวุธใหม่ของกองทัพบก  เพราะมีการกำหนดสเปก ให้ใช้วัสดุ sus304 หรือวัสดุที่ดีกว่า และผลิตภายในประเทศ 60% และสามารถจ้างช่วงได้ ตนได้ตรวจสอบ เว็บไซต์ของกรมโรงงาน พบว่าใบอนุญาตประกอบกิจการ รง.4 ของที่ชนะประมูลไม่อนุญาตให้ผลิตเครื่องใช้ในครัวด้วยสเตนเลส แต่มีการปั๊มโลหะเท่านั้น เป็นไปได้ว่าโรงงานที่ชนะประมูลไปจ้างช่วงให้บริษัทผลิต ดังนั้นการไม่ส่งรายละเอียดให้ กมธ.งบประมาณพิจารณา เป็นไปได้ว่ากองทัพบกจะจ้างผลิตถาดหลุมอีก ดังนั้นเพื่อไม่ให้งบประมาณเสียหายซ้ำในปี 68 ตนขอปรับลดงบประมาณลงในการบริหารทั่วไป ลดลง 1.5 ล้านบาท

“ถาดหลุมมีไว้กิน แต่ผมไม่คิดว่ากองทัพบกจะใช้กินแบบนี้ ฐานะประธาน กมธ.การทหาร อยากส่งสัญญาณไปกองทัพบกว่า อย่ามีพฤติกรรมไม่ให้เกียรติในงบปีถัดไป ขอให้ตัดงบและยุติการนำถาดหลุมมารบร่วมกันกับใคร” นายวิโรจน์ กล่าว.