เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีรายชื่อ “ครม.แพทองธาร 1”  ในส่วนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ที่ปรากฏรายชื่อนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะเข้ามาดำรงตำแหน่ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งทำให้บรรดาข้าราชการในกระทรวงทรัพยากรฯ ได้วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก จากกรณีเมื่อปี 2551 นายเฉลิมชัย ได้เคยแจ้งบัญชีทรัพย์สิน ว่าตนเองครอบครองที่ดิน ภบท.5 ซึ่งเป็นเอกสารการเสียภาษีที่ดินให้กับหน่วยงานท้องถิ่น ไม่ถือว่าเป็นเอกสารสิทธิ อยู่ที่ ต.บึงนคร อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 120 ไร่

ต่อมาในปี 2553 ที่นายเฉลิมชัย เข้ารับตำแหน่ง รมว.แรงงาน ไม่มีการแจ้งว่า มีการครอบครองที่ดินผืนดังกล่าวแต่อย่างใด และครั้งต่อๆ มา ก็ไม่ได้มีการแจ้งการครอบครองที่ดินดังกล่าวอีก ทั้งนี้มีรายงานข่าวแจ้งว่า ทาง ป.ป.ช.อยู่ระหว่างการตรวจสอบกรณีดังกล่าว พร้อมกับนักการเมืองอื่นๆ อีกประมาณ 20 ราย

ทั้งนี้ นายภานุเดช เกิดมะลิ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร กล่าวว่า จากข่าวที่ออกมานั้นทำให้เกิดข้อกังวลว่า บุคคลที่ถูกเสนอชื่อให้เข้ามาดูแลกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงทรัพยากรฯ จะต้องมีความโปร่งใสและเคลียร์ตัวเอง ไม่ให้มีส่วนยุ่งเกี่ยวกับเรื่องการถือครองที่ดินของรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ป่า เพราะที่ผ่านมาทางมูลนิธิสืบฯ มีข้อกังวลเรื่องของพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติทับลานที่จะเปลี่ยนพื้นที่ป่าเป็นพื้นที่ ส.ป.ก.

“เห็นข่าวว่า ว่าที่ ครม.คุณแพทองธาร นายกรัฐมนตรีนี้ค่อนข้างเข้มงวดกับคุณสมบัติของรัฐมนตรีทุกตน ตรวจกันแล้ว ตรวจกันอีกไม่ให้เกิดความผิดพลาดเหมือน ครม.ชุดก่อน ผมจึงขอให้พิจารณาในส่วนของกระทรวงทรัพยากรฯ อย่างละเอียดด้วย” นายภานุเดช กล่าว

ขณะที่แหล่งข่าวจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า สำหรับ ภบท.5 ซึ่งเป็นเอกสารการเสียภาษีบำรุงท้องที่ หรือที่เรียก ภาษีดอกหญ้า ไม่ใช่เอกสารแสดงสิทธิครอบครอง เพราะที่ดินก็ยังคงเป็นของรัฐอยู่ ปัจจุบันยกเลิกให้เก็บภาษีชนิดนี้แล้ว เพราะปัญหาคือ ส่วนมากเป็นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ที่ถูกบุกรุกทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวพยายามโทรศัพท์ติดต่อนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีรายชื่อจะมาดำรงตำแหน่งเป็นรมว.ทรัพยากรฯ แต่ไม่สามารถติดต่อได้.