เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่ผ่านมา ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทัพกรีฑาเยาวชนไทย พร้อมด้วยทีมงานและผู้ฝึกสอน ที่เดินทางไปทำผลงานสร้างชื่อในศึกกรีฑาเยาวชนชิงแชมป์โลกรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ประจำปี 2024 ที่กรุงลิมา ประเทศเปรู ได้เดินทางกลับถึงประเทศไทย ด้วยสายการบินกาตาร์แอร์เวย์ เที่ยวบิน คิวอาร์ 834

โดยทีมลมกรดเยาวชนไทยชุดนี้ คว้ามาได้ 1 เหรียญเงิน กับอีก 1 เหรียญทองแดง ซึ่ง 1 เหรียญเงินได้จาก “บิว” ภูริพล บุญสอน ในวิ่ง 100 เมตรชาย นับเป็นเหรียญแรกในประวัติศาสตร์ของทัพนักกรีฑาไทยในรายการนี้ ส่วนอีก 1 เหรียญทองแดง ได้จากวิ่งผลัด 4X100 เมตรชาย “เบิร์ด” วีรยุทธ แดนขนบ, “เบสต์” ศราวุฒิ นวลศรี, ”ตาต้า” ชุติทัศน์ พฤกษ์สรนันท์ และ “บิว” ภูริพล บุญสอน โดยมีครอบครัวและแฟนกีฬามารอต้อนรับอบอุ่น

สำหรับ “บิว” มีคุณแม่สุภาวดี มรรคผล และคุณพ่อสมควร บุญสอน มารอรับลูกชาย ซึ่ง “บิว” นำเหรียญเงินและเหรียญทองแดงคล้องให้คุณแม่ ซึ่ง บิว เผยว่า แม่เป็นกำลังใจให้มาโดยตลอด ก่อนวิ่งทุกครั้งต้องโทรฯ คุยกับคุณแม่ที่คอยให้กำลังใจ และพ่อแม่หอมแก้มบิว ต้อนรับการกลับบ้าน เป็นภาพประทับใจของแฟนกีฬา

ทั้งนี้ “บิว” เปิดเผยว่า ยังไม่พอใจกับสถิติมากเท่าใดนัก อาจเป็นเพราะอากาศหนาวมาก แต่ตั้งใจทำหน้าที่ให้ดีที่สุดแล้ว น้อง ๆ ทุกคนในทีมวิ่งผลัดก็ทำได้ดี ตั้งใจสู้เต็มที่กันทุกคน อยากฝาก ๆ ให้น้อง ๆ ได้สานต่อ เพราะมีแววพัฒนาขึ้นได้อีก ส่วนตนต้องปรับปรุงจังหวะออกจากบล็อกสตาร์ต แม้ทำได้ดีขึ้น แต่ช่วงระยะ 10 เมตรแรก ยังสู้ระดับโลกไม่ได้ ต้องไปเสริมร่างกายให้แกร่งขึ้น โดยเฉพาะการเวตเทรนนิ่ง ส่วนปลายปีนี้มีแผนไปเรียนต่อและฝึกซ้อมที่สหรัฐอเมริกาแน่นอน ซึ่งต้องเลือกที่ที่ดีที่สุด เพราะมีหลายที่ติดต่อมา แต่ต้องเรียนเรื่องภาษาก่อน

ส่วนในจังหวะที่วิ่งแซง 5-6 คน เข้าเส้นชัยคว้าเหรียญทองแดง ผลัด 4×100 เมตร นั้น ยอมรับว่าตอนนั้นไม่คิดว่าจะติดเหรียญ คิดแต่ว่าจะต้องทำให้ดีที่สุดเท่านั้น ดีใจมากที่ครั้งนี้สามารถคว้าเหรียญเงิน และเหรียญทองแดงกับน้อง ๆ ได้ เพราะรายการนี้เป็นรายการใหญ่ระดับโลก

ด้าน”แฝดใหญ่” พล.ต.ต.สุรพงษ์ อาริยะมงคล อุปนายกและเลขาธิการสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์เผยว่า ดีใจมากที่ครั้งนี้ ทีมลมกรดเยาวชนไทยคว้าเหรียญประวัติศาสตร์ได้ สร้างชื่อให้โลกได้รู้จัก ต้องขอบคุณการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), กองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ และการไฟฟ้านครหลวง ที่ช่วยสนับสนุนในครั้งนี้ด้วย ดีใจกับเด็กชุดนี้ และมั่นใจว่าเด็กชุดนี้ สามารถพัฒนาขึ้นได้อีกมาก เป็นกำลังสำคัญของทีมกรีฑาไทย

ส่วน สุภาวดี มรรคผล คุณแม่ของ บิว เผยว่า คอยเป็นกำลังใจให้ลูกมาโดยตลอด เพื่อให้เขาก้าวตามความฝันของตนเองคือการคว้าเหรียญโอลิมปิก ส่วนเรื่องการไปเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกา เพื่อฝึกซ้อมและพัฒนาฝีเท้านั้น ได้คุยกันมาตลอด ซึ่งเป็นแผนการล่าฝันของลูกด้วย พร้อมสนับสนุนเขาเต็มที่