ที่ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมกับ ศูนย์ขับเคลื่อนการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกันจัดกิจกรรมแนะแนวการศึกษาต่อต่างประเทศ การรับรองวุฒิการศึกษา และการประกอบอาชีพ ภายหลังสำเร็จการศึกษา ให้แก่เยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ โรงแรมซีเอสปัตตานี อ.เมือง จ.ปัตตานี โดยมีนายวิสันต์ ประเสริฐศรี ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานเปิดกิจกรรม และมีนายนิกร เซ้งเถียร ผู้อำนวยการศูนย์ขับเคลื่อนการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นผู้กล่าวรายงานในกิจกรรม ซึ่งมีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ในพื้นที่ เข้าร่วมกว่า 260 คน

โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ สืบเนื่องจากที่ผ่านมา เยาวชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เดินทางไปศึกษาต่อในต่างประเทศ ในศาสตร์สาขาวิชาต่างๆ มีเยาวชนและนักศึกษาบางกลุ่ม ประสบปัญหาไม่สามารถนำวุฒิการศึกษาไปสมัครงาน ทั้งในระบบงานของภาครัฐและภาคเอกชนในประเทศไทยได้ เนื่องจากสาขาวิชาและสถาบันการศึกษาที่เรียนนั้น ก.พ. ในประเทศไทยไม่ได้ให้การรับรอง ศอ.บต. จึงร่วมกับ ศค.จชต. จัดกิจกรรมแนะแนวการศึกษาต่อต่างประเทศฯ เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับนักเรียนมัธยมปลาย ก่อนตัดสินใจเดินทางไปศึกษาต่อต่างประเทศ การตัดสินใจเลือกสถาบันการศึกษาและประเทศปลายทางในการศึกษา เพื่ออนาคตของเยาวชน พร้อมป้องกันการเกิดปัญหาเกี่ยวกับการรับรองวุฒิการศึกษาในสถาบันที่ไม่ได้รับการรับรองในประเทศไทย และการเลือกสาขาวิชาที่ตอบโจทย์ตลาดในการประกอบอาชีพทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า ที่ผ่านมามีเยาวชนในพื้นที่เดินทางไปศึกษาต่อต่างประเทศในสถาบันและประเทศที่ไม่ได้รับการรับรองวุฒิการศึกษา จาก ก.พ. ในประเทศไทย จึงส่งผลให้มีปัญหาเกี่ยวกับการทำงานภายในประเทศ ดังนั้นสิ่งแรกหากตัดสินใจจะเดินทางไปเรียนต่อในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศในแถบอาหรับ ขอให้ศึกษาข้อมูลของมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะการรับรองวุฒิการศึกษาของ ก.พ. ในไทย ซึ่งขอให้เลือกสถาบันศึกษาและประเทศที่มีความมั่นคงสูง อาทิ มหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศซาอุดีอาระเบีย อียิปต์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นต้น ซึ่งในประเทศที่กล่าวมานี้มีทุนการศึกษาที่มอบให้กับนักศึกษาไทยที่ประสงค์จะเดินทางไปศึกษาในทุกปี อีกทั้งขอให้เยาวชนเตรียมความพร้อมด้านภาษา เพื่อป้องกันปัญหาในการใช้ชีวิตในต่างประเทศ สำหรับกิจกรรมแนะแนวศึกษาต่อต่างประเทศ มีการจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 29 ส.ค. โดยมีการบรรยายพิเศษเกี่ยวกับการสนับสนุนการศึกษาของนักเรียนและนักศึกษาไทยมุสลิมที่ศึกษาต่อในต่างประเทศ การส่งเสริมโอกาสและอำนวยความสะดวกแก่เยาวชนที่สนใจศึกษาต่อต่างประเทศ, เยาวชนจังหวัดชายแดนภาคใต้กับภาษานานาชาติที่เป็นใบเบิกทางสู่โลกกว้าง และยังมีกิจกรรมกลุ่มเพื่อเสริมความรู้ สร้างแรงบันดาลใจ และการเตรียมความพร้อมสู่เป้าหมายการศึกษาต่อต่างประเทศ จากผู้แทนสมาคมศิษย์เก่าในต่างประเทศ อาทิ ศิษย์เก่าจากประเทศอินโดนีเซีย โมร็อกโก คูเวต จอร์แดน ตุรกี อินเดีย และประเทศอียิปต์ นอกจากนี้ ยังมีการ workshop เพิ่มความรู้เกี่ยวกับการศึกษาต่อในต่างประเทศ เพื่อเป็นข้อมูลตัดสินใจในการเลือกสถาบันการศึกษา สาขาวิชา และประเทศที่จะศึกษาต่อ