สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ว่า สำนักข่าวกรองแห่งชาตินิวซีแลนด์เผยแพร่รายงานว่า “มีหลายประเทศ” กำลัง “ดำเนินกิจกรรมที่เป็นอันตราย” ซึ่ง “สร้างความวิตกกังวลด้านข่าวกรอง” ให้แก่นิวซีแลนด์


อย่างไรก็ตาม รายงานระบุอย่างจำเพาะเจาะจงไปยังจีนว่า “ใช้ความพยายามที่ซับซ้อนและหลอกลวง” ด้วยการจัดตั้งหน่วยงานที่เรียกว่า “องค์กรด่านหน้า” คอยติดต่อประสานงานกับองค์กรระดับท้องถิ่น แล้วหาทางแทนที่และเปลี่ยนแปลงมุมมองและความเชื่อของชุมชนแห่งนั้น ด้วยแนวทางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน


ย้อนกลับไปเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา รัฐบาลเวลลิงตันกล่าวหาอย่างเปิดเผย ว่าองค์กรกลุ่มหนึ่งในจีน และได้รับความสนับสนุนจากรัฐบาลปักกิ่ง อยู่เบื้องหลังการโจมตีทางไซเบอร์ต่อระบบคอมพิวเตอร์ของหน่วยงานในสังกัดรัฐบาลเวลลิงตัน เมื่อปี 2564 ด้านจีนยืนกรานปฏิเสธ และประณามนิวซีแลนด์ “เป็นหุ่นเชิด” ของสหรัฐ


เกี่ยวกับรายงานฉบับล่าสุด นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่ง “ไม่เคยแทรกแซงกิจการภายในของประเทศแห่งใด” และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า นิวซีแลนด์จะมี “ความเข้าใจสมเหตุสมผล” เกี่ยวกับจีน เพื่อให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศพัฒนาด้วยความยั่งยืน และมีเสถียรภาพต่อไป


ปัจจุบัน จีนยังคงเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ โดยเป็นตลาดรับซื้อผลิตภัณฑ์นม เนื้อสัตว์ และไม้ ที่มีมูลค่ารวมมากกว่า 21,390 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ราว 453,480.62 ล้านบาท).

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES