เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่สำนักงานเขตพระนคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวเปิด BKK Food Bank ของเขตพระนคร ว่า สำหรับ BKK Food Bank เขตพระนคร เป็นแห่งที่ 42 โดยจะเป็นศูนย์ที่รวบรวมของบริจาคจากประชาชนมาแบ่งปันให้กับผู้เปราะบางโดยจะให้แต้มกลุ่มเหล่านี้คนละ 300 แต้มเพื่อนำมาแลกสิ่งของ หากแต้มหมดก็สามารถทำความดี เช่น ร่วมกิจกรรมจิตอาสาต่างๆ เพื่อรับแต้มเพิ่มครั้งละ 50 แต้ม และในอนาคตอาจพัฒนาแต้มเป็นระบบดิจิทัล เพื่อให้มีความสะดวกมากขึ้น ซึ่งการเปืด BKK Food Bank ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะสังคมที่ดี คือสังคมที่มีการแบ่งปัน 

สำหรับ BKK Food Bank เขตพระนคร เปิดดำเนินการภายใต้โครงการพัฒนาต้นแบบ BKK Food Bank เพื่อให้สำนักงานเขตเป็นศูนย์กลางประสานระหว่างผู้ที่ต้องการบริจาคกับผู้ขาดแคลน เพื่อสร้างสังคมแห่งการแบ่งปัน และช่วยบรรเทาปัญหาเศรษฐกิจให้กับกลุ่มเปราะบาง โดยจัดทำเป็นรูปแบบคล้ายซูเปอร์มาร์เก็ตให้ผู้ที่ขาดแคลนมาเลือกสินค้าได้ รวมถึง สะสมแต้มคะแนนเพื่อแลกสินค้าที่ต้องการได้ 


ซึ่งโครงการนี้เป็นการร่วมมือกันระหว่างสำนักงานเขตกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดหารวบรวมวัตถุดิบ และของอุปโภคบริโภคต่างๆ จากผู้บริจาค แล้วส่งต่อกับกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มผู้พิการ กลุ่มเปราะบาง กลุ่มผู้ด้อยโอกาส กลุ่มผู้มีรายได้น้อย เป็นต้น 

สำนักงานเขตพระนคร เปิดให้บริการในทุกวันศุกร์ของสัปดาห์ ระหว่างเวลา 13.00-16.00 น. โดยขอรับการสนับสนุนสิ่งของบริจาคจากวัด สถานประกอบการในเขตพื้นที่ และผู้มีจิตศรัทธา อาทิ 1. วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร 2. วัดสุทัศนเทพวรารามวรมหาวิหาร 3. วัดราชนัดดารามวรวิหาร 4. วัดอินทรวิหาร 5. วัดตรีทศเทพวรวิหาร 6. วัดใหม่อมตรส เป็นต้น 


ทั้งนี้ ยอดรวมการแบ่งปันตามโครงการ BKK Food Bank ตั้งแต่ 1 ต.ค. 66-3 ก.ย. 67 แบ่งปันอาหารแล้ว 1,900,000 มื้อ ผู้รับมอบอาหาร แบ่งเป็นผู้พิการ 2,734 ราย คนไร้บ้าน 342 ราย ผู้สูงอายุ 21,374 ราย ผู้ด้อยโอกาส 3,810 ราย เด็ก 7,467 ราย ประชาชน 19,422 ราย ผู้ป่วยติดเตียง 1,650 ราย เด็กในศูนย์เด็กเล็ก 2,289 ราย และอื่นๆ 1,120 ราย.