สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ว่าพ.อ.พิเศษ จอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวเมื่อวันเสาร์ เกี่ยวกับการที่พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา “ไม่ได้รับเชิญ” ให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่บรูไนจะเป็นเจ้าภาพผ่านระบบทางไกลอิเล็กทรอนิกส์ ระหว่างวันที่ 26-28 ต.ค.นี้ ว่าเป็นผลจาก “แรงกดดัน” ของสหรัฐและสหภาพยุโรป ( อียู ) ที่มีต่อสมาชิกอาเซียนอีก 9 ประเทศ


โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมากล่าวต่อไปว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นบ่งชี้ชัดเจน ว่ามีการแทรกแซงจากต่างชาติ เนื่องจากในเวลาเดียวกัน ข้อมูลการข่าวของเมียนมาระบุว่า เจ้าหน้าที่การทูตของสมาชิกอาเซียนบางประเทศพบกับผู้แทนของสหรัฐและอียู “ภายใต้แรงกดดัน”

ด้านสำนักงานเลขาธิการอาเซียน ในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย และกระทรวงการต่างประเทศบรูไน ในฐานะประธานอาเซียนประจำปีนี้ ยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการต่อคำวิจารณ์ของรัฐบาลทหารเมียนมา ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศในกรุงวอชิงตันกล่าวว่า มติของอาเซียน “เหมาะสมแล้ว”


อย่างไรก็ตาม ในขณะที่พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ไม่ได้รับเชิญนั้น ฝ่ายต่อต้านในนาม “รัฐบาลแห่งชาติ” ไม่ได้รับเชิญเช่นกัน โดยอาเซียนเห็นชอบให้มีการเชิญ “ตัวแทนที่ไม่ได้มาจากฝ่ายการเมือง” ของเมียนมา ให้เข้าร่วมการหารือแทน แต่ยังไม่ได้ระบุว่า จะเป็นใคร และจะใช้เกณฑ์ใดพิจารณา แล้วตัดสินว่า บุคคลนั้น “เป็นกลางทางการเมืองอย่างแท้จริง” และแหล่งข่าวด้านการทูตของอาเซียนยืนยันว่า การดำเนินการครั้งนี้ซึ่งแทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ไม่ใช่การระงับสถานภาพสมาชิกของเมียนมา.

เครดิตภาพ : AP