เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ร.ต.ท.พงศธร โลหะบาล รองสว.(สอบสวน) สภ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ได้รับแจ้งมีอุบัติเหตุรถยนต์ฟอร์จูนเนอร์ เสียหลักพลิกคว่ำถนนทางขึ้นภูทับเบิก ใกล้กับโค้ง S1 ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ มีผู้ได้รับบาดเจ็บติดอยู่ภายในตัวรถจำนวน 5 ราย จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้นเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมด้วยอาสากู้ภัยสมาคมสว่างมงคลศรัทธาธรรมสถานเพชรบูรณ์ และกู้ชีพโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชหล่มเก่า

ที่เกิดเหตุเป็นถนนทางขึ้นภูทับเบิก พบรถยนต์อเนกประสงค์ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน กฉ 4539 ปราจีนบุรี ด้านหน้าชนกับต้นไม้จนพังเสียหาย มีผู้ติดอยู่ภายในรถ 5 คน เบื้องต้นสามารถช่วยออกมาได้ 3 ราย แต่อีก 2 ราย ซึ่งอยู่ฝั่งซ้ายของรถ ถูกอัดจนติดอยู่กับคอนโซลหน้า ต้องใช้เครื่องตัดถ่างและอุปกรณ์ เข้าดำเนินการช่วยเหลือจึงสามารถช่วยออกมาได้ ทราบชื่อผู้บาดเจ็บทั้งหมด คือ นายสิทธิโชค ศรีลุปะบาตร, นายประธาน ฉาบกุล, นายเยี่ยม สมบูรณ์, นายดำเนิน วิเศษกุล และนายประโยชน์ ทิพย์วรรนะ จากนั้นจึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช แต่นายประโยชน์ ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา

จากการสอบสวนนายสิทธิโชค ซึ่งเป็นคนขับ ให้การว่า วานนี้ (2 ก.ย.) ตนและญาติๆ ซึ่งเป็นชาวฉะเชิงเทรา ได้เดินทางมาเที่ยวที่ อ.เขาค้อ จากนั้นในช่วงเย็นก็ได้ขึ้นไปนอนที่ภูทับเบิก กระทั่งรุ่งเช้าวันนี้ (3 ก.ย.) จึงได้เดินทางกลับ ระหว่างทางรถที่ขับก็ไม่มีสัญญาณบ่งบอกถึงความผิดปกติเลย จนกระทั่งมาถึงโค้งสุดท้าย ที่จะลงพื้นราบ ปรากฏว่าระบบเบรกไม่ทำงาน เมื่อถึงทางโค้งจึงไม่สามารถควบคุมรถได้ ประกอบกับเป็นทางโค้งลงเนิน จึงทำให้รถพุ่งลงมาอย่างรวดเร็ว และทำให้แหกโค้งและชนกับต้นไม้ จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ตรวจสอบและสอบสวนเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

ด้านนายประจิตร สุขวัฒนะ อายุ 44 ปี นายกสมาคมสว่างมงคลศรัทธาธรรมสถาน กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งเหตุได้นำอาสาเข้าไปช่วยเหลือพบว่าผู้บาดเจ็บมีทั้งหมด 5 คน โดยเป็นคนขับ 1 คน นั่งข้างคนขับ 1 คน และอีก 3 คน นั่งเบาะหลังคนขับ เนื่องจากรถกระแทกกับต้นไม้อย่างรุนแรง ทำให้ด้านหน้ายุบเข้าหาตัวคน เบื้องต้นจึงสามารถช่วยออกมาได้เพียง 3 ราย ส่วนอีก 2 ราย ต้องใช้อุปกรณ์ตัดถ่าง จึงสามารถช่วยเหลือออกมาได้

นายกสมาคมสว่างมงคลศรัทธาธรรมสถาน กล่าวอีกว่า สภาพแวดล้อมในขณะนั้นถนนเปียกและลื่น เนื่องจากก่อนเกิดเหตุได้มีฝนตกลงมาทำให้ถนนลื่น และคาดว่าผู้ขับขี่อาจจะเหยียบเบรกมาโดยตลอด เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุเบรกจึงเกิดความร้อน และไม่ทำงาน จนทำให้เกิดอุบัติเหตุดังกล่าว ตนจึงอยากจะฝากเตือนไปยังนักท่องเที่ยวที่ขับรถขึ้นภูทับเบิก ให้ตรวจสอบความพร้อมของรถ รวมทั้งศึกษาหลักการขับรถขึ้นเขา เช่น เวลาลงเนินให้ใช้เกียร์ต่ำ ไม่เหยียบแช่เบรกตลอดเวลา และให้เพิ่มความระมัดระวังโดยเฉพาะในช่วงนี้เป็นฤดูฝน หลังฝนตกอาจจะทำให้ถนนลื่นเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย.