สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ว่า คาเธ่ย์ แปซิฟิค ระบุในแถลงการณ์เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า สายการบินกำลังดำเนินการตรวจสอบเครื่องบินแอร์บัส เอ350 จำนวน 48 ลำ และเครื่องบินจำนวนหนึ่งจะหยุดให้บริการเป็นเวลาหลายวัน

นอกจากนี้ สายการบินยังประกาศยกเลิกเที่ยวบินขากลับในวันนี้ (3 ก.ย.) จำนวน 24 เที่ยวบิน รวมถึงเที่ยวบินฮ่องกง-สิงคโปร์อีก 8 เที่ยวบิน ตลอดจนเที่ยวบินไปยังกรุงเทพมหานคร, กรุงโตเกียว, กรุงไทเป และเมืองโอซากา

อนึ่ง ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังเที่ยวบินของคาเธ่ย์ แปซิฟิค ที่มุ่งหน้าไปยังเมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ถูกบังคับให้บินกลับฮ่องกง และบริษัทสามารถระบุถึงความขัดข้องของชิ้นส่วนเครื่องยนต์ โดยไม่ได้เปิดเผยว่าเป็นชิ้นส่วนใด แต่สายการบินยืนยันว่า นี่เป็นกรณีแรกที่ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ข้างต้นเกิดปัญหาเช่นนี้

ตามรายงานของคาเธ่ย์ แปซิฟิค การตรวจสอบทั้งฝูงบินเพื่อป้องกันภัยล่วงหน้า พบว่า ชิ้นส่วนเครื่องยนต์จำนวนหนึ่ง จำเป็นต้องได้รับการเปลี่ยนใหม่ ซึ่งนายคีธ บราวน์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมของสายการบิน กล่าวในแถลงการณ์ว่า บริษัทดำเนินการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานการบินของฮ่องกง รวมถึงผู้ผลิตเครื่องบินและเครื่องยนต์แล้ว

“เครื่องบินแต่ละลำกำลังได้รับการตรวจสอบอย่างเข้มงวด และเมื่อดำเนินการเสร็จสิ้น เครื่องบินที่ได้ผ่านการตรวจสอบ จะกลับมาให้บริการอีกครั้ง ส่วนเครื่องบินที่ตรวจพบปัญหาทางเทคนิค จะได้รับการซ่อมแซมและบำรุงรักษาต่อไป” บราวน์ กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP