เมื่อวันที่ 3 ก.ย. แหล่งข่าวระดับสูงรายงานว่า ตามที่พบผู้ได้รับผลกระทบจากสุราปลอมที่มีการลักลอบผสมสารเมทานอล จนทำให้ร่างกายเกิดภาวะเลือดเป็นกรด ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจำนวนมาก ทำให้ต้องมีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า (EOC) โดยมี รพ.นพรัตนราชธานี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เป็นแม่ข่าย ก็เพื่อรองรับปัญหาที่อาจจะมีผู้ได้รับผลกระทบจำนวนมาก ซึ่งมีผู้ป่วยสะสม 44 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิต 8 ราย ยังรักษาตัวในรพ. 6 ราย ที่เหลือกลับบ้านได้แล้วนั้น อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก ขณะนี้สถานการณ์ผู้ป่วยค่อนข้างนิ่ง ไม่มีผู้ป่วยรายใหม่มาหลายวัน วันนี้จึงมีการประชุมสรุปสถานการณ์ และจะมีการสลายกำลังที่ตั้งขึ้นตามศูนย์ฯ อย่างเข้มข้น เพื้อให้มีการทำงานในระบบปกติต่อไป

สำหรับผู้ป่วยที่ยังคงรักษาตัวใน รพ.จำนวน 6 ราย ซึ่งมี 5 รายที่ยังต้องใส่ท่อช่วยหายใจนั้น ในจำนวนนี้มี 3 ราย ที่แรกเข้ามาที่ รพ.ด้วยอาการหนักมาก ไม่น่าสบายใจ น่าจะมีการรับสารเมทานอลในปริมาณที่สูงมาก โดยเป็นผู้ป่วยที่รักษาที่ รพ.ราชวิถี 1 ราย รพ.เลิดสิน 1 ราย และอีก 1 ราย ที่ รพ.พะเยา ทั้งนี้ในพื้นที่พะเยานั้น ทางกรมควบคุมโรค และพื้นที่มีการประสานงานออกค้นหาว่าจะมีผู้ร่วมดื่มด้วยหรือไม่ แต่ที่มั่นใจว่า เหล้าที่ดื่มเป็นการซื้อมาจากคลัสเตอร์ที่เกิดปัญหาในกรุงเทพฯ ซึ่งจากการค้นหาก็ยังไม่พบผู้ได้รับผลกระทบเพิ่มเติม

เมื่อถามถึงปัญหาเรื่องการมองเห็น ทั้งในส่วนที่รักษาหายกลับบ้านแล้ว การมองเห็นเป็นปกติหรือไม่ แหล่งข่าว กล่าวว่า ในรายที่รักษาอาการทางกายหายกลับบ้านแล้ว แต่บางรายยังคงมีอาการตาพร่ามัว ซึ่งต้องมีการรักษา ติดตามอย่างต่อเนื่องว่า การมองเห็นจะกลับมาเป็นปกติหรือไม่ หรือจะมีการสูญเสียการมองเห็นรุนแรงขึ้นหรือไม่ ต้องอาศัยการฟื้นตัวของร่างกาย ฟื้นฟูจอตา แต่ที่แน่ๆ คือมีสูญเสียการมองเห็นของดวงตาทั้ง 2 ข้าง แน่นอนแล้ว 1 ราย ขณะที่คนที่ยังรักษา และใส่ท่อช่วยหายใจ ยังประเมินการมองเห็นได้ ทั้งนี้ทีมแพทย์หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เมื่อรักษาอาการทางกายหายแล้ว ก็ไม่อยากให้สูญเสียการมองเห็นอีก.