เมื่อเวลา 09.55 น. วันที่ 3 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงมาตรการเยียวยาผู้ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาอุทกภัยว่า เช้านี้การประชุม ครม. ตนจะมีข้อสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และหัวหน้าส่วนราชการทุกหน่วยงาน รวมทั้งผู้ได้รับความเดือดร้อน เร่งสำรวจความเสียหาย ซึ่งขณะนี้น้ำทางเหนือลงมาเกือบหมดแล้ว สามารถสำรวจได้ ทั้งหน่วยงานราชการ สถานที่ราชการ และบ้านเรือนประชาชน ความเดือดร้อนต่างๆ เรื่องการฟื้นฟูก็จะสั่งการในที่ประชุม ครม. ซึ่งจะเร่งดำเนินการโดยเร็ว ส่วนไหนที่ทำได้ก่อน สามารถยื่นได้เลย ตนจะเซ็นงบกลางลงไป เพื่อเป็นงบฯ ฉุกเฉินให้สามารถดำเนินการได้

เมื่อถามว่า จะมีมาตรการช่วยประชาชนเรื่องของค่าน้ำค่าไฟด้วยใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เดี๋ยวรอไปดูรายละเอียดอีกครั้ง แต่เราใส่ใจเรื่องนี้ และได้สั่งการแล้ว และหน่วยราชการก็พร้อมอยู่แล้ว ใครยื่นมาก่อนก็จัดการได้ก่อน

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการหยิบยกเรื่องการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นขึ้นมาในขณะนี้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ในส่วนของรัฐบาลเห็นว่ามันถึงเวลาที่เราควรจะหยิบยกมาพูดคุยกัน เพราะคนที่เดือดร้อน เขาก็ต้องการ แต่เรื่องนี้มีความเห็นที่แตกต่างกัน เราก็ต้องยอมรับ ถึงได้บอกว่ามันถึงเวลาที่จะต้องมาพูดคุยกัน ซึ่งผลการพูดคุยเป็นอย่างไรก็ค่อยว่ากัน

เมื่อถามว่าจะมีการหยิบเรื่องนี้มาพูดคุยในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ครม. คงไม่คุย แต่จะคุยกับคนที่เกี่ยวข้องก่อน.