“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย เดินหน้าฝึกซ้อม เตรียมแข่งขันฟุตบอล 3 เส้า รายการพิเศษ “LP BANK CUP 2024” ที่ประเทศเวียดนาม โดยโปรแกรม วันที่ 5 ก.ย. 67 เวียดนาม พบ รัสเซีย, วันที่ 7 ก.ย. 67 ไทย พบ รัสเซีย และวันที่ 10 ก.ย. 67 ไทย พบ เวียดนาม ทุกนัดเตะที่มีดิงห์ สเตเดียม เวลาไทย 20.00 น. ถ่ายทอดสดช่อง 32 และ Facebook, Youtube Changsuek Official

ด้าน “เดอะตุ๊ก” ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน สภากรรมการ และ โฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ กล่าวว่า สหพันธ์ฟุตบอลเวียดนาม หรือ VFF ส่งหนังสือยืนยันว่า ศึก 3 เส้า LP BANK CUP ได้รับการรับรองจาก สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ว่าเป็นการแข่งขันฟุตบอล FIFA International ‘A’ Match และมีการนับคะแนนฟีฟ่าแรงกิ้ง ในระดับ Tier 1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ FIFA International ‘A’ Match มาจากแนวคิดที่ฟีฟ่าต้องการจัดระเบียบและสร้างมาตรฐานให้การคำนวณคะแนนอันดับโลก หรือ ฟีฟ่าแรงกิ้ง มีความน่าเชื่อถือและแม่นยำมากขึ้น ซึ่งเกมที่ได้รับการพิจารณาว่าเป็นระดับ ‘A’ Match มีหลายรูปแบบ คือ เกมทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ อย่างเป็นทางการ เช่น ฟุตบอลโลก, ศึกคอนเฟเดอเรชั่นส์คัพ, ฟุตบอลยูโร และ ฟุตบอลเอเชียนคัพ ไม่ว่าจะเป็นรอบคัดเลือกหรือรอบสุดท้าย ถือว่าเป็น ‘A’ Match ทั้งหมด

ขณะเดียวกัน ฟุตบอลทัวร์นาเมนต์พิเศษ เกมอุ่นเครื่อง หรือ แมตช์กระชับมิตร ก็สามารถเป็นเกม ‘A’ Match ได้เช่นกัน แต่มีเงื่อนไขอย่างแรกคือ ต้องเป็นการเจอกันระหว่าง ทีมชาติชุดใหญ่ พบกับ ทีมชาติชุดใหญ่ เท่านั้น และนอกจากเรื่องของตัวผู้เล่นที่ต้องเป็นทีมชาติชุดใหญ่แล้ว เจ้าหน้าที่ผู้ตัดสิน ผู้ช่วยผู้ตัดสินของเกม ‘A’ Match ต้องเป็นผู้ตัดสินระดับฟีฟ่า, ส่วนชาติที่มาของผู้ตัดสินนั้นควรใช้ผู้ตัดสินจากชาติที่เป็นกลาง หรือยกเว้นแต่ทั้งสองทีมสามารถตกลงกันได้ ขณะที่การเปลี่ยนตัวผู้เล่นในสนามสามารถเปลี่ยนได้มากที่สุด 6 คน

นอกจากนี้ เกม ‘A’ Match แต่ละนัด ต้องเว้นระยะเวลาทิ้งช่วงห่างกันไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง และต้องส่งรายงานแมตช์การแข่งขัน รวมทั้งรายชื่อผู้เล่นไปยังสำนักงานเลขาธิการฟีฟ่าและเอเอฟซีอีกด้วย