สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก เสด็จโดยเที่ยวบินพระที่นั่งพิเศษของไอทีเอ แอร์เวย์ส ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของอิตาลี ถึงยังท่าอากาศยานนานาชาติซูการ์โน-ฮัตตา ในกรุงจาการ์ตา เมื่อวันอังคาร


ทั้งนี้ อินโดนีเซีย เป็นจุดหมายปลายทางแห่งแรกของโป๊ปฟรานซิส พระชันษา 87 ปี ในการเสด็จเยือนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครั้งนี้ ซึ่งไกลและยาวนานที่สุด คือ 12 วัน โดยหลังจากนั้นพระองค์จะเสด็จเยือนปาปัวนิวกินี ติมอร์-เลสเต หรือติมอร์ตะวันออก และปิดท้ายที่สิงคโปร์

แผนป้ายบิลบอร์ดบนอาคาร ริมถนนสายหนึ่งในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย เพื่อต้อนรับสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส


ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลอินโดนีเซีย นำโดยนายยูกัต ชอลลี กูมาส รมว.กิจการศาสนา และผู้แทนการทูตของวาติกันในอินโดนีเซีย เฝ้ารับเสด็จ และพระองค์จะทรงพบกับประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ในวันพุธที่ 4 ก.ย.


ปัจจุบัน อินโดนีเซียเป็นประเทศซึ่งมีสัดส่วนประชากรมุสลิมมากที่สุดในโลก คือ 87% จากประชากรทั้งประเทศราว 242 ล้านคน ส่วนผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก มีสัดส่วนไม่ถึง 3%


อย่างไรก็ตาม ศาสนาคริสต์ทั้งนิกายคาทอลิกและโปรแตสแตนต์ เป็นศาสนาซึ่งได้รับการรับรองตามกฎหมายของอินโดนีเซีย ร่วมกับศาสนาอิสลาม ศาสนาพุทธ ศาสนาฮินดู และศาสนาขงจื๊อ หรือ ลัทธิขงจื๊อ ซึ่งโป๊ปฟรานซิสจะทรงพบกับผู้แทนของทุกศาสนาดังกล่าว ที่มัสยิดอิสติกลัล มิสยิดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งอยู่ที่กรุงจาการ์ตา ในวันพฤหัสบดีที่ 5 ก.ย. นี้.

เครดิตภาพ : AFP